Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Tránh xa những kẻ quấy rối vô hình

07/08/2013 06:00 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính 1/5 (khoảng 20%) gánh nặng ung thư của loài người là do bệnh nhiễm. Chỉ riêng một vi khuẩn (Helicobacter Pylori), 3 vi rút (HBV, HCV và HPV) đã gây 15% các ung thư.

Mấy thứ lăng nhăng chúng giết ta

Các vi rút viêm gan B (HBV) và viêm gan C (HCV) là thủ phạm gây ung thư gan, lây truyền từ người sang người, hoặc lây qua máu, tiêm chích, quan hệ tình dục, con sinh ra từ mẹ nhiễm bệnh. Vi rút HBV âm thầm tấn công các tế bào gan, gây xơ gan, suy gan, ung thư gan. HBV còn liên thủ với Aflatoxin vùi dập lá gan, gây ung thư gan cao gấp 60 lần so với HBV riêng lẻ. Aflatoxin là độc tố từ nấm mốc ở bắp, đậu phộng, lúa gạo và lúa mì, làm hại gan, cũng dẫn tới ung thư gan. Vi rút HCV mới được phân lập gần đây (năm 1989). Bị nhiễm HCV mà còn uống rượu thì xơ gan và ung thư bùng lên như đổ dầu vào lửa.

Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Tránh xa những kẻ quấy rối vô hình 
Những kẻ quấy rối vô hình

Ở nước ta, ung thư gan là loại thường gặp nhất. Đàn ông mắc nhiều gấp ba phụ nữ, hẳn do thường nhâm nhi rượu, dễ dãi với mồi nhậu, thức ăn mốc meo… Mừng là đã có thuốc trị tốt viêm gan B và vắc xin ngừa HBV. HCV gần đây đã có thuốc trị, nhưng chưa có vắc xin. Cần giữ gìn tránh nhiễm HBV, HCV bằng cách cảnh giác thức ăn mốc meo, quan hệ tình dục an toàn, cẩn thận khi xăm hình trên da…

Lần ra manh mối ung thư cổ tử cung

Năm 1983, TS Harald Zur Hausen tìm ra vi rút HPV-16 rồi HPV-18, thủ phạm gây khoảng 70% ung thư cổ tử cung. Rõ ràng bệnh do quan hệ tình dục, không phải trời kêu. Nhiễm vi rút dẫn đến ung thư cần khoảng 20-30 năm. HPV có thể đi từ người này sang người khác trong cuộc ái ân, hoặc chỉ cọ xát da với da. Ở phụ nữ, HPV còn gây ung thư cửa mình, âm đạo, hậu môn. HPV-16 tăng nguy cơ ung thư hậu môn và dương vật ở những người đồng tính nam. Nay thì biết thêm HPV-16 gây ung thư vùng họng. Hai vắc xin Gardasil và Cervarix ngừa được 70% các ung thư cổ tử cung do HPV-16 và HPV-18 gây ra, nhưng vẫn còn 30% lọt lưới. Tuổi quy định tiêm vắc xin tại các nước u Mỹ là 9 đến 26 tuổi, chưa có quan hệ tình dục. Phụ nữ đã có quan hệ tình dục vẫn phải khám phụ khoa định kỳ và làm xét nghiệm Pap.

Vi khuẩn Helicobacter Pylori cũng là sát thủ

Ước tính có khoảng 50-60% các ung thư dạ dày trên toàn cầu liên hệ chặt chẽ với H.Pylori - vi khuẩn trong dạ dày. Giải Nobel Y học 2005 vinh danh Barry Marshall và Robin Warren do khám phá H.Pylori (1984). Có lẽ vi khuẩn này truyền đi thông qua nước bọt hoặc phân người. Khoảng 10-20% những người nhiễm khuẩn sẽ bị bệnh loét dạ dày, rồi viêm mạn tính, một số ít nặng lên thành viêm dạ dày dạng teo, có thể dẫn đến ung thư. Đã có thuốc trị viêm loét dạ dày do nhiễm H.Pylori.

Mỗi người phải biết lo cho mình và gia đình. Phải tích cực phòng ngừa, điều trị tốt các bệnh nhiễm này trước khi chúng gây ung thư. 

Chủ động lập kế hoạch bảo vệ tài chính cho bạn và gia đình với sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.

MANULIFE  - PHÚC THỌ PHU THÊ

Bảo hiểm 31 bệnh hiểm nghèo như ung thư, đột quỵ, nhồi máu cơ tim… đến 85 tuổi mà chỉ cần đóng phí 15 năm.

Quyền lợi bảo vệ (bệnh hiểm nghèo và tử vong) tăng thêm 50% từ năm thứ 11 trở đi.

Trợ cấp tiền mặt cho mỗi ngày nằm viện, tương đương 0,2% số tiền bảo hiểm (tối đa 3 triệu đồng/ngày) trong suốt thời gian hợp đồng đến 75 tuổi.

Quyền lợi đáo hạn cao giúp an nhàn hưu trí.

Ví dụ: Khách hàng nữ 31 tuổi, chọn số tiền bảo hiểm 500 triệu đồng, chỉ cần tiết kiệm 82.000 đồng/ngày sẽ nhận được:

- Quyền lợi bảo hiểm 31 bệnh hiểm nghèo đến 85 tuổi: 500 triệu đồng, tăng lên thành 750 triệu đồng từ năm 11 trở đi.

- Trợ cấp tiền mặt cho mỗi ngày nằm viện: 1 triệu đồng/ngày.

- Tổng quyền lợi trợ cấp nằm viện đến 75 tuổi: 750 triệu đồng.

- Quyền lợi đáo hạn cao: tổng ước tính có thể lên đến 10,5 tỉ đồng.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

Hotline:

TP.HCM: 08.54160708

Hà Nội: 04.39362555

Email: manulifevn_info@manulife.com

Website: www.manulife.com.vn

GS-BS Nguyễn Chấn Hùng

>> Manulife VN tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng vượt trội trong năm 2012
>> Manulife Việt Nam giới thiệu sản phẩm bảo hiểm giáo dục mới “Manulife - Điểm Tựa Tài Năng”
>> Manulife Việt Nam công bố tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1/2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.