Quốc vương Campuchia gặp CPP và CNRP

15/09/2013 00:20 GMT+7

Hôm qua (14.9), Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã mời lãnh đạo hai đảng chính trị lớn nhất nước này, là đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen và đảng CNRP của ông Sam Rainsy, đến gặp tại hoàng cung nhằm tìm hướng tháo gỡ cho những mâu thuẫn chính trị bùng phát từ sau cuộc bầu cử 28.7.

Tại cuộc gặp, vua Sihamoni đã mời đại biểu các bên tham dự cuộc họp đầu tiên của Quốc hội Campuchia khóa 5, diễn ra vào ngày 23.9. Động thái này được hiểu như nhà vua đã công nhận kết quả bầu cử mà phần thắng được công bố chính thức thuộc về CPP. CNRP chưa cho biết có nhận lời tham dự họp quốc hội như mong muốn của nhà vua hay không. Tuy nhiên, cả CNRP và CPP đều đồng ý sẽ tiếp tục cử 6 đại diện của mỗi bên để gặp nhau vào ngày 16.9.

Mặt khác, các lãnh đạo của CNRP tuyên bố sẽ tổ chức biểu tình, tuần hành kéo dài nhiều ngày, dù chính quyền chỉ cho phép biểu tình tại chỗ từ 6 đến 18 giờ ngày 15.9. Chiều 14.9 tại quảng trường Tự Do, những người biểu tình ủng hộ đảng CNRP đã dựng lán trại.

Do lo ngại sẽ có bạo động xảy ra, nhiều hàng quán, cơ sở kinh doanh gần khu vực biểu tình đã đóng cửa. Cảnh quân đội, cảnh sát đã được tăng cường, dựng trại gần khu vực quảng trường Tự Do để bảo đảm an ninh khi biểu tình diễn ra.

Tiến Trình
(từ Phnom Penh)

>> Đàm phán chính trị ở Campuchia vẫn bế tắc
>> Phát hiện bom trước trụ sở Quốc hội Campuchia
>> Phát hiện bom ở gần trụ sở Quốc hội Campuchia
>> Tặng 180 suất học bổng cho Bộ Du lịch Campuchia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.