Iran muốn đưa mèo lên không gian

16/09/2013 21:20 GMT+7

(TNO) Iran sẽ tiếp tục đưa động vật lên không gian và lần này có thể là một con mèo giống Ba Tư, trong bước tiếp theo của chương trình khám phá vũ trụ đầy tham vọng nhưng gây lo ngại cho phương Tây về việc thử nghiệm những công nghệ quân sự trá hình.

(TNO) Iran sẽ tiếp tục đưa động vật lên không gian và lần này có thể là một con mèo giống Ba Tư, trong bước tiếp theo của chương trình khám phá vũ trụ đầy tham vọng nhưng gây lo ngại cho phương Tây về việc thử nghiệm những công nghệ quân sự trá hình, AP cho hay hôm 16.9.


Sau khỉ, có thể đến lượt mèo sẽ được Iran đưa lên không gian - Ảnh: Reuters

Thông tin trên được hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA đưa ra gần tám tháng sau khi Tehran tuyên bố phóng thành công một con khỉ vào không gian, ra khỏi bầu khí quyển của Trái đất và đưa nó về thành công.

Tuy nhiên, giới công nghệ quốc tế tỏ ra nghi ngờ về tính xác thực của tuyên bố này do nhận thấy các hình ảnh công bố con khỉ trước khi bay vào không gian và khi trở về Trái đất không giống nhau.

Giải thích cho sự việc này, quan chức cấp cao của chương trình vũ trụ Iran là Mohammad Ebrahimi nói rằng, truyền thông nhà nước đã nhầm lẫn khi đăng ảnh của con khỉ dự khuyết không được sử dụng để thực hiện sứ mệnh hồi cuối tháng 1 qua. Và ông này nhấn mạnh, chỉ có một con khỉ tên Pishgam (hay 'Kẻ tiên phong') đã được đưa lên không gian đến độ cao 120 km rồi trở về an toàn trong chuyến bay kéo dài 20 phút.

Trong năm 2010, giới chức Iran cũng tuyên bố nước này đã đưa một con chuột, một con rùa và vài con sâu trên một chuyến bay vũ trụ - một trong những bước chuẩn bị của Tehran nhắm đến mục tiêu đưa người lên không gian vào năm 2018 và trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ vũ trụ trong thế giới Hồi giáo.

IRNA dẫn lời ông Mohammad Ebrahimi cho biết, con tàu vũ trụ tiếp theo của Iran có thể sẽ mang theo một con mèo giống Ba Tư. Ông này nói rằng, đợt phóng tàu vũ trụ sắp tới có thể diễn ra vào cuối năm hiện tại theo lịch của Iran, tức kết thúc vào ngày 21.3 tới. Ngoài mèo Ba Tư, IRNA cho biết chuột và thỏ cũng đang được cân nhắc.

Cũng theo ông Ebrahimi thì tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu lỏng và kích thước lớn hơn sẽ được sử dụng cho đợt phóng sắp tới. Trong khi đó, tên lửa trong đợt phóng hồi tháng 1 sử dụng nhiên liệu rắn và được chế tạo với công nghệ của các loại tên lửa tầm xa. Về độ cao, ông Ebrahimi cho biết đợt phóng sắp tới dự kiến tàu vũ trụ cũng sẽ bay đến tầm 120 km.

Trước đó, Iran từng tuyên bố họ muốn tự đưa vệ tinh của mình lên quỹ đạo để theo dõi thiên tai trong đất nước hay hứng chịu động đất, tăng cường năng lực viễn thông cũng như mở rộng giám sát quân sự trong khu vực.

Hồi đầu năm nay, ông Mahmoud Ahmadinejad, lúc đó còn là Tổng thống Iran đã nói rằng ông muốn trở thành phi hành gia đầu tiên của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Tiến Dũng

>> Iran hoàn tất việc đưa khỉ vào không gian
>> Iran quyết tâm đưa khỉ vào không gian
>> Iran chuẩn bị đưa khỉ vào không gian
>> Ông Ahmadinejad muốn làm phi hành gia đầu tiên của Iran
>> Iran là quốc gia sản xuất tên lửa hàng thứ 6 thế giới
>> Iran triển khai tên lửa tầm xa mới
>> Iran tăng cường độ chính xác tên lửa tự chế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.