Điều ít biết về nhóm máu

08/08/2013 03:15 GMT+7

Nếu cho rằng nhóm máu chỉ quan trọng trong trường hợp truyền máu thì bạn cần suy nghĩ lại, bởi một số nghiên cứu được thực hiện cho thấy nhóm máu là yếu tố di truyền then chốt ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Nếu cho rằng nhóm máu chỉ quan trọng trong trường hợp truyền máu thì bạn cần suy nghĩ lại, bởi một số nghiên cứu được thực hiện cho thấy nhóm máu là yếu tố di truyền then chốt ảnh hưởng tới sức khỏe con người. 

Bạn có từng để ý, trong khi một số người có xu hướng giảm cân dễ dàng, thì với nhiều người khác điều đó lại là cuộc chiến đầy cam go? Hoặc bạn có bao giờ tự hỏi tại sao sức khỏe một số người luôn gặp trục trặc, trong khi những người khác luôn khỏe mạnh? Câu trả lời nằm trong chính nhóm máu mà mỗi người sở hữu. Biết được nhóm máu của mình là chìa khóa quan trọng để hiểu được cách mà cơ thể phản ứng với thực phẩm, với môi trường, với bệnh tật như thế nào, từ đó có hướng xử lý thích hợp. Dưới đây là một số sự thật về nhóm máu được các nhà nghiên cứu phát hiện:

Điều ít biết về nhóm máu 
Biết được nhóm máu là chìa khóa quan trọng để hiểu được cách cơ thể phản ứng với thực phẩm, môi trường...- Ảnh: Shutterstock

Dự đoán tính nhạy cảm đối với một số bệnh. Theo trang web Mindbodygreen, những người có nhóm máu O ít có nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng lại dễ bị viêm loét dạ dày. Trong khi đó, cơ thể của những người có nhóm máu A dễ bị các loại vi trùng, vi khuẩn tấn công, nhưng phụ nữ thuộc nhóm máu A lại có khả năng sinh sản rất tốt. Nghiên cứu khác cũng phát hiện những người có nhóm AB và B có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy cao hơn những nhóm máu khác.

Phản ứng khác nhau với stress. Lượng hormone stress cortisol trong cơ thể của những người nhóm máu A thường cao và luôn sản sinh kịp lúc để đáp ứng trước các tình huống căng thẳng. Trong khi đó, những người nhóm máu O có xu hướng ít điều khiển được cảm xúc khi đối diện với căng thẳng; vì thế khi có sự cố xảy ra, những người này phải mất thời gian khá lâu để có thể chấp nhận và lấy lại cân bằng cuộc sống.

Nhóm máu khác nhau sẽ có vi khuẩn đường ruột khác nhau. Thực tế, nhiều loại vi khuẩn có khả năng phát triển ở một số người này nhưng lại ít phát triển ở những người khác. Ví dụ, microbiome (toàn bộ hệ gien của các vi sinh vật sống bên trong và trên cơ thể con người, như các vi khuẩn, nấm, vi rút... và thiếu chúng thì con người không thể tồn tại) trong đường ruột những người nhóm máu A luôn phát huy tích cực vai trò chuyển hóa carbohydrate, nhưng vai trò của microbiome ở những người mang nhóm máu O lại hạn chế và các carbohydrate có xu hướng lưu trữ tinh bột thành chất béo tích tụ trong cơ thể, gây béo phì.

Ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng. Sự thật là nhu cầu dinh dưỡng của con người không giống nhau. Vì lẽ đó, có một số người quanh năm suốt tháng chỉ ăn chay nhưng cơ thể vẫn phát triển bình thường và sức khỏe luôn ổn định, nhưng số khác luôn cảm thấy mệt mỏi khi không tiêu thụ các thực phẩm từ động vật. Điều này có liên quan đến nhóm máu. Lựa chọn thực phẩm thích hợp với nhóm máu cho phép chúng ta kiểm soát được trọng lượng cơ thể cũng như hạn chế được bệnh tật. 

Hạ Yên

>> Nhóm máu có vấn đề gì không ?
>> Dinh dưỡng theo nhóm máu
>> Nhóm máu liên quan đến bệnh tim
>> Nhóm máu liên quan bệnh tim mạch
>> Giải mã 2 nhóm máu lạ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.