Người dân mua điện giá 'cắt cổ' giữa thủ đô

08/08/2013 08:49 GMT+7

Đó là thực tế từ 2-3 năm nay ở khu trọ của những người lao động nghèo nằm cuối đường Đồng Bát (thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, H.Từ Liêm, Hà Nội).

Người dân trong xóm trọ này làm nghề bán dạo ngô, khoai với 10 phòng phải mua điện với giá “cắt cổ” của gia đình bà Lẫm ở cạnh khu trọ, vốn là của một hộ dân khác. Theo thỏa thuận, người mua điện dùng phải mua dây điện, đồng hồ và tự lắp đặt.

Tại nhà bà Lẫm, có một đồng hồ tổng, chia ra 10 đồng hồ nhánh. Ngoài giá 4.000 đồng/số điện, người dân còn phải chi phí cho hao tổn điện năng. Theo các hộ thuê trọ, tháng 7 vừa qua, 10 phòng trọ dùng hơn 300 số điện nhưng đồng hồ tổng báo hơn 500 số. Lượng điện chênh lệch này được bà chủ chia theo đồng hồ rồi thu lại của các hộ sử dụng. Tính ra, giá điện trung bình ở đây khoảng 6.000 đồng/số, có tháng 8.000 đồng-9.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Hà, một người thuê phòng quê ở thôn Ải, xã Hợp Thanh, H.Mỹ Đức, Hà Nội cho biết: tháng 7, đồng hồ báo 60 số nhưng chị phải trả tiền 100 số. Tương tự, phòng trọ của ông Đinh Ngọc Ánh, quê ở xã Cam Phúc Bắc, TX.Cam Ranh, Khánh Hòa mỗi tháng chỉ dùng hết 20 số nhưng phải trả 120.000 đồng, tương đương với giá 6.000 đồng/số. Giá điện cao nên mỗi phòng trọ hầu như chỉ sử dụng một bóng đèn và quạt điện, việc đun nấu hoàn toàn bằng củi và than tổ ong.

Kể từ ngày 1.8, khi ngành điện tăng giá điện 5%, bà Lẫm lại đang rục rịch tăng giá điện từ 4.000 đồng 4.500 đồng/số, khiến người dân ở xóm ngụ cư này càng lo lắng. Nhiều hộ dân ở đây cho biết, trong khi việc bán ngô khoai dạo chỉ cho họ 3-5 triệu đồng mỗi tháng, nhưng tiền nhà 600.000-700.000 đồng, cộng với tiền điện giá cắt cổ kể trên làm cho cuộc sống của họ càng khó khăn. “Biết là vô lý nhưng cũng đành chấp nhận. Nếu không thì bà chủ không cho điện nữa thì cũng nguy", chị Hà kể trên ngậm ngùi nói.

Khi được hỏi về quy định của Bộ Công thương cho những hộ gia đình, người có thu nhập thấp thuê nhà trọ sẽ được hưởng giá điện ưu đãi, hầu hết người dân ở đây cho biết: “Cũng nghe nói nhưng mà thủ tục phức tạp lắm, chúng tôi đi làm ăn lang bạt, nay ở chỗ này mai ở chỗ khác làm gì có đủ giấy tờ mà đòi được hưởng”.

Bà Nguyễn Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đình cho biết, xã đã đặt hòm thư tiếp nhận ý kiến của người thuê trọ; thông báo việc quản lý giá và đồng hồ điện của các hộ cho thuê trọ trên loa đài. UBND xã cũng chưa nhận được phản ánh nào của người thuê trọ song sẽ tiến hành kiểm tra việc bán điện của gia đình bà Lẫm trong thời gian sớm nhất.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Công ty Điện lực Từ Liêm cho biết, Công ty sẽ cùng chính quyền xã Mỹ Đình kiểm tra lưới điện, thiết bị đo đếm điện ở toàn khu trọ mà Thanh Niên phản ánh. Ông Sơn cho biết, người kinh doanh điện được phép cộng phí hao tổn 10%, nhưng với mức tổn hao lớn như trên, có thể chủ hộ đã có sự gian lận. “Nếu phát hiện vi phạm, bà Lẫm sẽ bị phạt. Còn chuyện xử phạt bán điện giá cao thì khó xử lý nếu bà Lẫm đã có thỏa thuận với người thuê trọ”, ông Sơn nói.

Nguyễn Tuấn

>> Hạn chế tối đa mua điện từ Trung Quốc
>> Tăng giá điện có minh bạch?
>> Giá điện tăng từ 1.8: Doanh nghiệp phải tiết kiệm để vượt qua khó khăn
>> Giá điện tăng thêm 5%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.