Ngưng đánh cá để tìm cổ vật

28/08/2013 03:00 GMT+7

Nhiều cổ vật được tìm thấy tại hai địa điểm khác nhau trên vùng biển thuộc xã Tam Hải, H.Núi Thành (Quảng Nam) khiến nhiều người nghĩ đến “kho” cổ vật dưới đáy biển.

Theo thợ lặn Đinh Tấn Tàu (39 tuổi, trú tại thôn 2, xã Tam Hải), tại vị trí cách mũi Bấc (đồi Bàn Than) khoảng 300 m về phía tây, trong 2 tháng trở lại đây ông đã vớt được gần 80 chum gốm nhỏ (dân địa phương gọi là chum vôi), hàng chục chiếc đĩa gốm tráng men xanh ngọc, còn tại khu vực cửa Lở cách đây không lâu, ông cũng phát hiện thêm nhiều hiện vật khác.

Tại khu vực biển xã Tam Hải, ông đã phát hiện một khúc gỗ trụ tròn được cho là giống với bánh lái tàu cổ, trên bề mặt có khắc các ký tự và chữ cổ vẫn còn khá rõ.

Trước thông tin có cổ vật dưới biển, những ngày gần đây, nhiều ngư dân tại thôn 1 và thôn 2 đã ngưng đi biển chuyển sang nghề lặn tìm cổ vật. Ông Lê Văn Vỹ (38 tuổi, trú tại thôn 1) đã hơn 20 ngày lặn biển tìm cổ vật nhưng chỉ thu được đa phần là mảnh đĩa vỡ (giá khoảng 15.000 đồng/kg).

TS Trần Tấn Vịnh, thành viên trong đoàn khảo sát, cho biết qua thăm dò đã xác định có cổ vật và tàu đắm tại vùng biển này. Đoàn khảo sát đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Nam để tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có phương án bảo vệ, khai quật. Ông thông tin thêm, qua xem tiêu bản các hiện vật vớt được tại vùng biển này, TS Đoàn Ngọc Khôi (tỉnh Quảng Ngãi) có đưa ra nhận định ban đầu, các cổ vật có khả năng ở vào khoảng thế kỷ thứ 12 - 13.

Hoàng Sơn - Hiển Cừ

>> Phát hiện nhiều cổ vật nghi từ hai con tàu đắm
>> Mất ăn, mất ngủ vì cổ vật
>> Tinh hoa cổ vật Phật giáo
>> Triển lãm ‘Tinh hoa cổ vật Phật giáo’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.