Chẩn đoán bệnh đái tháo đường

07/08/2013 08:08 GMT+7

Thưa bác sĩ, tôi 44 tuổi, cách đây 2 tháng tôi bị sụt cân và mệt mỏi, có đi khám bác sĩ tư xét nghiệm máu lúc nhịn đói là 322 mg%, được bác sĩ chẩn đoán là bệnh tiểu đường. Sau đó một tuần, tôi vô bệnh viện bác sĩ bảo tôi phải thử HbA1c mới biết có bệnh hay không? Nhưng tôi thấy 2 con số này khác xa quá, vậy xin hỏi HbA1c là gì? Tôi nên tin kết quả nào và có nên đi thử nước tiểu không? (tamng…@gmail.com)

Bác sĩ Lâm Huyền Trang, Chuyên khoa nội tiết Y- Nha khoa Vạn Phước:

Theo tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường (ĐTĐ) của Hiệp hội ĐTĐ quốc tế (2010): Người có đường huyết bất kỳ ≥ 200 mg% kèm theo triệu chứng tiểu nhiều, khát, sụt cân không rõ nguyên nhân hoặc đường huyết đói ≥ 126 mg%  hoặc HbA1c ≥ 6.5% qua 2 lần thử thì chẩn đoán ĐTĐ. Qua câu hỏi của bạn, tôi nghĩ có nhiều khả năng bạn mắc bệnh ĐTĐ típ 2.

Xét nghiệm HbA1c cũng là một tiêu chuẩn để chẩn đoán ĐTĐ. Tuy trong tình huống này không cần thiết làm để chẩn đoán, nhưng đây là 1 xét nghiệm nên làm ở những bệnh nhân ĐTĐ mới chẩn đoán để ước lượng tình trạng tăng đường máu trong quá khứ cũng như làm cơ sở để theo dõi điều trị. Lượng đường trong máu là một con số động, thay đổi theo thời gian trong ngày, phụ thuộc vào bữa ăn và nhu cầu hoạt động của cơ thể. Xét nghiệm đường máu chỉ cho biết chỉ số đường máu lúc làm xét nghiệm, nên không phản ánh được tình trạng tăng đường huyết trong ngày của bệnh nhân. HbA1c là một xét nghiệm ước lượng đường máu trung bình trong vòng 3 - 4 tháng, do đó phản ánh chính xác hơn tình trạng tăng đường máu của bệnh nhân, nên dùng để theo dõi và tiên lượng tốt hơn đường máu khi đói hoặc đường máu sau ăn. Còn xét nghiệm nước tiểu không phải là một tiêu chuẩn để tầm soát cũng như xác định ĐTĐ.

Bạn nên được tư vấn bởi bác sĩ chuyên về nội tiết để biết thêm thông tin. Vì đây là bệnh mãn tính, tuy không điều trị khỏi hẳn, nhưng có thể kiểm soát giúp đường máu trở về với mức bình thường được. Thân chào!

Chuyên mục trên do Y - Nha khoa Vạn Phước (số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ. Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.