Được gió chưa dễ phất cờ

06/09/2013 03:40 GMT+7

Hội nghị Cấp cao G20 ở St.Petersburg là cơ hội lớn nhất kể từ khi trở lại cầm quyền để Tổng thống Nga Vladimir Putin thể hiện và đề cao vai trò của mình trong việc xử lý những vấn đề kinh tế - tài chính cấp thiết của thế giới.

Chương trình nghị sự lần này trong thực chất vẫn như những lần trước. Vẫn cải cách thị trường tài chính thế giới và chấn chỉnh hệ thống ngân hàng ở các quốc gia. Vẫn chuyện chống trốn thuế và lậu thuế. Vẫn đối phó khủng hoảng tài chính và suy giảm tăng trưởng ở nhiều nơi. Khuôn khổ diễn đàn này có được uy danh và vai trò như hiện tại nhờ vào việc tập trung đề cập, bàn thảo và tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề ấy. Tăng trưởng kinh tế bền vững, tạo công ăn việc làm và hài hòa chính sách tiền tệ của các quốc gia là những chủ đề nội dung càng về sau càng được coi trọng hơn trong G20.

Diễn biến tình hình Syria, đặc biệt chủ định của Mỹ và đồng minh tấn công nước này, quan hệ đầy trắc trở giữa nước chủ nhà với Mỹ và EU liên quan đến bất đồng quan điểm sâu sắc về vấn đề Syria, về dân chủ nhân quyền và về vụ Edward Snowden không chỉ phủ bóng đen xuống hội nghị mà thậm chí còn đe dọa triển vọng thành công. Cũng có thể nói chúng sẽ được Mỹ và EU sử dụng làm con tin trong hội nghị. Nếu ông Putin không nhượng bộ đáng kể trong những chủ đề trên thì chắc chắn Mỹ và EU sẽ không để hội nghị thành công như mong đợi. Cho nên, Tổng thống Putin dù đã có cả cờ trong tay lẫn được gió thì cũng không phải đương nhiên là có thể phất cờ.

Thảo Nguyên

>> Đường mang tên tổng thống Nga Vladimir Putin tại Palestine
>> Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm tân nội các
>> Ông Vladimir Putin nhậm chức tổng thống Nga
>> Ông Vladimir Putin chiến thắng trong nước mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.