Iran, Triều Tiên điều hành 'phòng chiến dịch' ở Syria?

28/08/2013 20:42 GMT+7

(TNO) Trang World Net Daily ngày 28.8 dẫn lời các quan chức an ninh Trung Đông tiết lộ các chuyên gia Iran và CHDCND Triều Tiên đang chỉ đạo một phòng chiến dịch cho quân đội Syria.

(TNO) Trang World Net Daily ngày 28.8 dẫn lời các quan chức an ninh Trung Đông tiết lộ các chuyên gia Iran và CHDCND Triều Tiên đang chỉ đạo một phòng chiến dịch cho quân đội Syria trước một cuộc đối đầu có thể xảy ra với phương Tây.

Nguồn tin trên cho biết "những người Iran và Triều Tiên “chốt” tại Syria đang tập trung các nỗ lực nhằm đảm bảo khả năng hoạt động của các hệ thống phòng không của Syria".

Iran, Triều Tiên điều hành “phòng chiến dịch” ở Syria?
Xe tăng của quân đội Syria tuần tra ở Homs - Ảnh: AFP

Các quan chức nói rằng Iran thậm chí cam kết cung cấp binh lính cho Syria nếu nước này cần đến nhằm đối phó với phương Tây.

Cũng theo nguồn tin, các chuyên gia Nga cũng đang tham gia vào những nỗ lực chuẩn bị bằng cách cố vấn cho quân đội Syria, nhưng Moscow đã không đáp ứng những trông đợi của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad liên quan đến quy mô can dự.

Giới chức an ninh Trung Đông còn cho World Net Daily biết rằng họ có thông tin cho thấy Iran đã không thuyết phục được bộ chỉ huy của Hamas ở Dải Gaza bắn rốc két vào Israel trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công của phương Tây vào Syria.

Các quan chức an ninh Trung Đông tin rằng nếu cuộc tấn công của phương Tây chống Damascus mang tính “phẫu thuật” (tức cuộc tấn công chính xác vào những mục tiêu lựa chọn) và được thực hiện không nhằm mục đích thay đổi chế độ, người Syria có thể không trả đũa Israel.

Tuy nhiên, họ tin Syria có thể sử dụng phong trào Hezbollah ở Li Băng để tung các cuộc tấn công vào những lực lượng đối lập tại nước này vốn đang hỗ trợ các tay súng nổi dậy Syria.

Các bên liên quan chưa có phản ứng gì với thông tin của World Net Daily.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh nguy cơ một cuộc tấn công quân sự chống chính quyền của Tổng thống al-Assad ngày càng lộ rõ, sau khi Damascus bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học vào tuần qua.

Nga, Trung Quốc và Iran đã lên tiếng phản đối mọi hành động can thiệp của phương Tây vào Syria.

Trùng Quang

>> Nga, Trung Quốc, Iran cảnh báo về việc tấn công Syria
>> Iran cảnh báo Mỹ về Syria
>> Iran cảnh báo Mỹ sẽ 'lãnh đủ' nếu can thiệp vào Syria
>> Iran nói 'chính phe nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa học 
 >> Iran đòi bồi thường về đảo chính 1953 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.