Trung Quốc báo động về chiến hạm lớn nhất của Nhật

07/08/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Truyền thông Trung Quốc vào hôm nay (7.8) đồng loạt lên án việc Nhật hạ thủy tàu sân bay trực thăng Izumo, chiến hạm lớn nhất của Nhật kể từ Thế chiến thứ hai.

(TNO) Truyền thông Trung Quốc vào hôm nay (7.8) đồng loạt lên án việc Nhật hạ thủy tàu sân bay trực thăng Izumo, chiến hạm lớn nhất của Nhật kể từ Thế chiến thứ hai.

>> Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ hai?
>> Trung Quốc biên chế tàu sân bay Liêu Ninh
>> Ấn Độ sắp hạ thủy tàu sân bay nội địa 

Theo tờ China Daily, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về việc “tăng cường quân sự liên tục” của Nhật và thúc giục Tokyo tuân thủ quyền phòng vệ hòa bình.

“Nhật nên suy nghĩ về lịch sử, tuân thủ quyền phòng vệ và cam kết đi theo con đường phát triển hòa bình”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đề cập đến hiến pháp hòa bình được Nhật áp dụng từ sau Thế chiến thứ hai.

Trung Quốc báo động vì tàu sân bay trực thăng Nhật
 Tàu khu trục Izumo của Nhật tại buổi lễ ra mắt hôm 6.8 - Ảnh: Reuters 

Bộ này cũng kêu gọi các nước láng giềng của Nhật và cộng đồng quốc tế hãy “hết sức cảnh giác”.

Tân Hoa xã và tờ China Daily chỉ ra rằng tên Izumo của chiếc tàu được đặt theo tên chiếc soái hạm của hạm đội Nhật xâm lược Trung Quốc trong thập niên 1930.

Được gọi một cách chính thức là “tàu khu trục trang bị trực thăng”, tàu Izumo có độ dài 248 mét và lượng rẽ nước toàn tải là 27.000 tấn.

Trung Quốc báo động vì tàu sân bay trực thăng Nhật
 Tàu Izumo nhìn từ trên không - Ảnh: Reuters 

Chiếc tàu có khả năng chứa 14 trực thăng và có khả năng trang bị máy bay cất hạ cánh thẳng đứng V-22 Osprey của Mỹ. Theo Tân Hoa xã, với một chút cải biên, chiếc tàu có thể trở thành một tàu sân bay thực thụ. Điều này dẫn đến việc vi phạm hiến pháp Nhật vốn cấm duy trì các vũ khí tấn công.

Tờ PLA Daily cùng nhiều chuyên gia quân sự khác của Trung Quốc gọi chiếc tàu này là tàu sân bay trá hình.

Tờ Thời báo Hoàn cầu viết trong bài xã luận rằng Izumo là “biểu tượng cho ước vọng rõ rệt của Nhật nhằm quay trở lại thời kỳ cường quốc quân sự”.

Tàu Izumo lớn hơn các tàu sân bay của một số nước xét về chiều dài và lượng rẽ nước. Nó có thể dễ dàng được cải biên để chứa chiến đấu cơ F35-B, tờ China Daily dẫn lời chuyên gia Trương Quân Sự.

“Đó là một tàu sân bay và Nhật gọi nó là "tàu khu trục trực thăng” nhằm hạ thấp bản chất hung hăng của nó”, ông Trương nói.

Theo ông này, Nhật đang châm ngòi cho căng thẳng trong khu vực bằng cách phá vỡ trật tự hậu chiến.

Sơn Duân

>> Nhật trình làng tàu sân bay trực thăng 'khủng
>> Ấn Độ sắp hạ thủy tàu sân bay tự đóng
>> UAV “khủng” lần đầu tiên đáp xuống tàu sân bay Mỹ
>> Nga sắp giao tàu sân bay Vikramaditya cho Ấn Độ
>> Trung Quốc khởi công căn cứ tàu sân bay ở Hải Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.