Cựu Tổng thống Pakistan Musharraf bị truy tố trong vụ ám sát bà Bhutto

20/08/2013 14:09 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf vào hôm nay, 20.8, đã bị truy tố tội giết người trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto vào năm 2007.

(TNO) Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf vào hôm nay, 20.8, đã bị truy tố tội giết người trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto vào năm 2007.

Tại phiên tòa ở thành phố Rawalpindi, ông Musharraf đã bị truy tố ba tội danh giết người, âm mưu giết người và tạo điều kiện giết người, theo Reuters.

Cựu Tổng thống Pakistan Musharraf bị truy tố trong vụ ám sát bà Bhutto
 Lực lượng an ninh bảo vệ phiên xử ông Musharraf - Ảnh: AFP

Cáo trạng dành cho cựu tư lệnh lục quân Pakistan, người nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 1999, là sự kiện chưa có tiền lệ tại quốc gia hạt nhân từng bị quân đội cai trị trong một nửa chiều dài lịch sử 66 năm.

Cựu tướng lãnh 69 tuổi đã bác bỏ toàn bộ các cáo buộc chống lại ông, theo một luật sư biện hộ.

Phát biểu sau phiên tòa kéo dài chỉ 20 phút, công tố viên Mohammad Azhar nói: “Ông ta phải bị xét xử. Các cáo buộc được đọc cho ông ta nghe trong tòa án. Ông ta bác bỏ các cáo buộc”.

Theo Reuters, vụ án đã phá vỡ một quy định bất thành văn rằng các lãnh đạo quân sự là bất khả xâm phạm giữa lúc Pakistan cố gắng rũ bỏ di sản của nhiều thập kỷ đặt dưới sự cai trị của quân đội.

“Mọi vụ án chống lại ông Musharraf là dàn dựng. Ông ấy bác bỏ mọi cáo buộc”, luật sư Afshan Adil, người đại diện cho ông Mushrraf, nói.

Bà Bhutto bị ám sát trong vụ tấn công bằng súng kết hợp đánh bom tự sát trong một buổi vận động tranh cử năm 2007, vài tuần sau khi quay trở lại Pakistan sau nhiều năm lưu vong.

Vào lúc đó, chính phủ Pakistan quy trách nhiệm cho các tay súng Taliban ở Pakistan còn ông Musharraf nói ông đã cảnh báo bà Bhutto về nguy cơ mà bà đối mặt.

Theo Reuters, hàng trăm cảnh sát đã được triển khai dọc con đường chính dẫn đến tòa án cũng như trên các mái nhà khi ông Musharraf được dẫn giải đến tòa án.

Phiên tòa sẽ được nối lại vào ngày 27.8, theo Reuters. Vào ngày 6.8, tòa án đã hoãn phiên truy tố vì lo ngại cho sự an toàn của ông Musharraf.

Các công tố viên nói ông Musharraf, người giữ chức tổng thống từ năm 2001 đến 2008, đã không bảo vệ bà Bhutto đúng mức.

Ông Musharraf vốn bị quản thúc tại gia tại ngôi biệt thự xa hoa ở ven thủ đô Islamabad từ ngày 19.4 sau khi trở về nước từ cuộc sống lưu vong ở nước ngoài.

Sơn Duân

>> Ông Musharraf chính thức bị bắt
>> Tòa án Pakistan ra lệnh bắt cựu Tổng thống Musharraf
>> Ông Musharraf được lệnh hầu tòa
>> Ông Musharraf nhất quyết trở về Pakistan
>> Truy nã cựu Tổng thống Musharraf
>> Ông Musharraf sẽ bị bắt nếu trở về Pakistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.