Học sinh lớp 6 với 7 giải thưởng danh giá

14/08/2013 03:05 GMT+7

Mới là học sinh lớp 6 của Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình, TP.HCM, nhưng Nguyễn Dương Kim Hảo đã giành nhiều giải thưởng sáng tạo trẻ có uy tín trong và ngoài nước.

Mới là học sinh lớp 6 của Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình, TP.HCM, nhưng Nguyễn Dương Kim Hảo đã giành nhiều giải thưởng sáng tạo trẻ có uy tín trong và ngoài nước. 

Với khuôn mặt bầu bĩnh, nước da ngăm đen, điểm thêm cặp kính cận lên tới 6 độ, cậu bé này để lại ấn tượng khó phai với những ai có dịp tiếp xúc.

Chị Dương Trần Thanh Thảo - mẹ của Hảo, kể: “Ngay từ khi còn nhỏ, Hảo đã có một niềm yêu thích đặc biệt với máy tính và các thiết bị điện tử. Đến năm học lớp 3, vì thương ba làm thầy giáo phải vất vả cho việc cộng điểm khi đến mùa thi, Hảo đã nghiên cứu và viết ra phần mềm cộng điểm giúp cho ba làm việc hiệu quả và đỡ mất thời gian”.

 Học sinh lớp 6 với 7 giải thưởng danh giá
Nguyễn Dương Kim Hảo - cậu học trò say mê tin học - Ảnh: Lê Thanh

Chị Thảo cho biết thêm: “Khác với những đứa bạn đồng trang lứa, thay vì những ngày cuối tuần trẻ thường đòi bố mẹ dẫn đi chơi đâu đó thì Hảo lại thích được mẹ đưa đến chợ Nhật Tảo (một chợ chuyên bán các mặt hàng linh kiện điện tử) để tự tìm mua những con chíp, vi mạch điện tử để về nhà thực hiện các sáng chế của mình”.

Và từ đó đến nay, Hảo đã có hàng chục sáng tạo ứng dụng thành công trong thực tế. Sản phẩm mang lại thành công vang dội của Hảo đó là mô hình “Bảng điều khiển thông minh”. Thiết bị giúp người dùng có thể tắt điện từ xa thông qua một chiếc remote hoặc điện thoại di động được lập trình sẵn phần mềm này. Nói về ý tưởng để chế tạo ra sản phẩm độc đáo trên, Kim Hảo cho biết: “Vì thường xuyên thấy mẹ hay ra ngoài mà quên tắt các thiết bị điện sinh hoạt ở trong nhà hoặc không nhớ là đã tắt hay chưa nên em muốn nghiên cứu làm ra một thiết bị tắt điện thông minh từ xa để làm quà tặng mẹ”.

Với tính thiết thực, tiết kiệm điện và tiện ích trong đời sống hằng ngày, mô hình “Bảng điều khiển thông minh” đã mang về cho Hảo 7 giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. Trong đó phải kể đến giải nhất của Hội thi sáng tạo trẻ TP.HCM năm 2012; giải nhất Hội thi tin học trẻ toàn quốc năm 2012; huy chương vàng tại Triển lãm quốc tế ITEX 2013 ở Malaysia; huy chương vàng của Viện Sáng tạo trẻ Indonesia; giải thưởng đặc biệt của Viện Sáng tạo hàn lâm Hàn Quốc…

Không dừng lại ở đó, Hảo luôn tìm tòi để sáng tạo ra những ứng dụng gần gũi với cuộc sống và cần thiết cho việc học tập.

Mới đây nhất, khi thấy chị gái mình vất vả để học môn hóa vì phải nhớ rất nhiều công thức, phương trình, phản ứng hóa học, Hảo đã sáng tạo ra sản phẩm Máy tính học hóa. Đó là một máy tính nhỏ gọn, dễ dàng mang theo trong người nhưng lại có thể lưu trữ hàng ngàn phương trình, phản ứng hóa học, hỗ trợ cho việc học của học sinh THCS, THPT được dễ dàng hơn. Đánh giá về sản phẩm này, thạc sĩ Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển khoa học công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM), cho rằng: “Sản phẩm mang tính tư duy, kỹ thuật rất cao về lập trình. Và điều đặc biệt quan trọng hơn cả, là sản phẩm có thể ứng dụng ngay trong thực tế, giúp ích cho học sinh học tốt môn hóa. Sản phẩm lưu trữ hàng ngàn phương trình, phản ứng hóa học giúp học sinh tra cứu một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác”.

Sản phẩm Máy tính học hóa đã đoạt giải nhất tại 2 cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi TP.HCM và Hội thi tin học trẻ TP.HCM năm 2013. Và sản phẩm này cũng được ban tổ chức chọn mang đi dự thi tại Hội thi tin học trẻ toàn quốc.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Hảo nói: “Em muốn trở thành một lập trình viên giỏi trong tương lai, sáng tạo ra được nhiều phần mềm hay để mọi người ứng dụng trong cuộc sống”.

Lê Thanh

>> Phân tuyến học sinh lớp 6 theo cụm phường
>> Tuyển hơn 300 học sinh lớp 6 vào Trường Trần Đại Nghĩa
>> Một học sinh lớp 6 bị đánh hội đồng
>> Xôn xao vụ học sinh lớp 6 bị dụ bán trinh
>> Thí điểm dạy ngoại ngữ bắt buộc cho học sinh lớp 6  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.