Vụ cắt cáp FPT: Doanh nghiệp phải đạt thỏa thuận về giá thuê

01/10/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Sáng 1.10, Khu công nghệ cao (KCNC) TP.HCM đã chủ trì cuộc họp nhằm giải quyết vướng mắc giữa Công ty cổ phần Viễn thông FPT - chi nhánh TP.HCM (gọi tắt là FPT) với Công ty cổ phần hạ tầng viễn thông CMC (gọi tắt là CMC) liên quan đến vấn đề thuê hạ tầng cung cấp dịch vụ viễn thông ở KCNC này.

(TNO) Sáng 1.10, Khu công nghệ cao (KCNC) TP.HCM đã chủ trì cuộc họp nhằm giải quyết vướng mắc giữa Công ty cổ phần viễn thông FPT - chi nhánh TP.HCM (gọi tắt là FPT) với Công ty cổ phần hạ tầng viễn thông CMC (gọi tắt là CMC) liên quan đến vấn đề thuê hạ tầng cung cấp dịch vụ viễn thông ở KCNC này.

>> Vụ cắt cáp FPT: ‘Việc cắt cáp là hợp pháp, chính đáng’
>> Cắt cáp đối thủ cạnh tranh


Bà Lê Bích Loan (áo đỏ, ngồi giữa) chủ trì cuộc họp - Ảnh: Đình Quân

Trước đó, như Thanh Niên Online đưa tin, vì không đạt được thỏa thuận giá cung cấp dịch vụ hạ tầng internet, CMC đã cho người cắt cáp của FPT khiến chất lượng internet của FPT bị ảnh hưởng và bị một số khách hàng khiếu nại. Được biết, CMC là nhà đầu tư hạ tầng viễn thông ở KCNC TP.HCM.

Tại buổi họp, bà Lê Bích Loan, Phó trưởng Ban KCNC TP.HCM đề nghị hai bên phải đàm phán với nhau về giá thuê trước khi CMC tiến hành thu phí. Trong trường hợp không thống nhất được về giá, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM sẽ ban hành mức giá tạm thời để doanh nghiệp áp dụng.

“Đây là chỉ đạo của lãnh đạo thành phố nhằm giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp”, bà Loan nhấn mạnh.

Bà Loan cho hay ở đây không có chuyện độc quyền trong KCNC. Bởi nếu độc quyền thì FPT, Viettel, VNPT sẽ không được cung cấp dịch vụ internet ở KCNC này.

Ông Trần Quang Minh Trí, Phó giám đốc Trung tâm kỹ thuật CMC cho hay trước đây CMC có hai hình thức hợp tác giữa CMC và các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông ở KCNC.

 

Dù được phép đầu tư hạ tầng ở KCNC nhưng việc CMC cắt cáp FPT là sai rồi. CMC muốn làm cái gì trong KCNC cũng phải báo ban quản lý.

Bà Lê Bích Loan, Phó trưởng Ban KCNC TP.HCM

Hình thức hợp tác thứ nhất, CMC sẽ cho thuê hạ tầng để doanh nghiệp viễn thông kết nối với doanh nghiệp ở KCNC. Phí lắp đặt ban đầu là 5 triệu đồng/một lần triển khai, cước phí hàng tháng là 1,17 triệu đồng/200 m cáp quang 2FO.

Ở hình thức thứ hai, CMC sẽ thu 20% dựa trên doanh thu cước hàng tháng đối với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cung cấp cho đối tác trong KCNC.

Tuy nhiên, sau khi có sự phản hồi của nhiều doanh nghiệp, CMC có thêm hình thức thu phí dựa trên dung lượng. Đại diện KCNC cho hay hình thức này đạt được sự đồng thuận của Viettel, VNPT…

Ông Trí nêu vấn đề FPT nói phí thuê hạ tầng của CMC cao nhưng tại sao trước đây FPT có hai hợp đồng với CMC. Về việc này, ông Đinh Quang Tuấn, Phó Ban chất lượng FPT giải đáp lúc đó FPT không có sự lựa chọn nào khác và việc thuê hạ tầng CMC nhằm giữ uy tín cho doanh nghiệp.

“Tôi xin khẳng định với giá phí mà CMC đưa ra, doanh nghiệp không có lợi nhuận gì cả”, ông Tuấn khẳng định.

Thanh Niên Online đặt câu hỏi liệu có công bằng không khi CMC vừa là nhà đầu tư về hạ tầng nhưng lại là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cạnh tranh trực tiếp với các phía đi thuê lại hạ tầng của mình như FPT, Viettel, VNPT?

Bà Loan đáp chính vì thế Ban quản lý KCNC không cho phép CMC áp mức giá cao mà phải có sự thỏa thuận với đối tác.

“Ngoài ra, việc sử dụng dịch vụ viễn thông của ai còn phụ thuộc vào khách hàng ở KCNC. Thậm chí, khách hàng có thể chấp nhận mức phí cao nhưng kèm theo đó chất lượng đường truyền, dịch vụ phải tốt”, bà Loan nói.

Trước đề nghị đầu tư hạ tầng viễn thông vào KCNC của FPT, bà Loan cho hay theo chủ trương xã hội hóa, giai đoạn một của KCNC đã được giao cho CMC. Tuy nhiên, doanh nghiệp nào có nhu cầu sẽ có cơ hội đầu tư trong giai đoạn hai đang được triển khai.

Bà Loan khẳng định: “Hiện giai đoạn một đã được thực hiện xong. FPT hay doanh nghiệp nào muốn đầu tư phải chờ ở giai đoạn thứ hai chứ ai cũng muốn tự ngầm hóa hạ tầng sẽ phá nát quy hoạch của KCNC mất”.

Trung Hiếu

>> Vụ cắt cáp FPT: ‘Việc cắt cáp là hợp pháp, chính đáng’
>> Cắt cáp đối thủ cạnh tranh
>> Hơn 8 lần cắt cáp viễn thông
>> Hơn 1 triệu thuê bao di động mất liên lạc vì kẻ gian cắt cáp
>> Vì sao cắt cáp?
>> Cắt cáp điện thoại, vào tù
>> Chủ mưu vụ cắt cáp quang biển lãnh án 12 năm tù
>> Đi tù vì cắt cáp quang điện thoại
>> 10 người đã bị khởi tố do liên quan đến cắt cáp quang biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.