Hé lộ nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc

03/09/2013 11:00 GMT+7

Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc tiết lộ tàu khu trục hiện đại lớp 052D sẽ nằm trong nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên của nước này.

Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc tiết lộ tàu khu trục hiện đại lớp 052D sẽ nằm trong nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên của nước này. 

Tờ Nhân Dân nhật báo mới đây đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy một chiếc tàu khu trục thuộc lớp 052D hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay vừa chạy thử trên biển Hoa Đông. Lớp 052D là thế hệ tiếp theo của khu trục hạm lớp 052C, có chiều dài 160 m, rộng 18 m, độ choán nước hơn 6.000 tấn và vận tốc hơn 55 km/giờ. Tàu được trang bị một khẩu pháo 130 li cùng 1 khẩu 30 li, 6 ống phóng ngư lôi và hệ thống radar hiện đại. Được giới chuyên gia quân sự Trung Quốc ca ngợi nhất là hệ thống ống phóng thẳng đứng có thể mang 64 tên lửa thuộc nhiều loại khác nhau như tên lửa phòng không HQ-9B, tên lửa đối hạm và tên lửa chống tàu ngầm.

 Hé lộ nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc
Tàu lớp 052D đang chạy thử ở biển Hoa Đông - Ảnh: Nhân Dân nhật báo

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn lời thiếu tướng hải quân Doãn Trác “quảng cáo” rằng nhờ hệ thống này, tàu 052D có thể phóng tên lửa hành trình DH-10, được cho là tương tự tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ. Theo ông, hệ thống phóng thẳng đứng giúp tàu chiến nổi có thể phóng tên lửa ở mọi góc độ và có khả năng can thiệp tên lửa đối phương nhanh hơn. Ông Doãn còn tiết lộ Trung Quốc đã hạ thủy 3 tàu lớp 052D và đặt mục tiêu sẽ có tổng cộng 8 chiếc tàu loại này làm lực lượng chủ chốt tương lai cho hạm đội tác chiến của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Tờ The Wall Street Journal dẫn lời giới quan sát cảnh báo lớp tàu 052D có thể giúp PLA “gây thêm sóng gió” ở châu Á - Thái Bình Dương giữa lúc Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và biển Hoa Đông.  

Nhóm tác chiến tàu sân bay

Theo thiếu tướng Doãn Trác, tàu 052D, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2014, sẽ kết hợp với tàu sân bay Liêu Ninh để trở thành nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Tướng Đỗ Văn Long thuộc Học viện Khoa học quân sự ở Bắc Kinh thì khoe rằng Trung Quốc có thể thành lập 2 nhóm tác chiến tàu sân bay trong vòng 5 năm tới.

Báo Văn Hối ở Hồng Kông đưa tin nhiều tàu hộ tống cho tàu sân bay Liêu Ninh đang được đóng ở cảng Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông và nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được cho là sẽ sớm ra mắt.

Văn Hối chỉ ra rằng nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ gồm tàu sân bay Liêu Ninh, 4 tàu khu trục lớp 052C hoặc lớp 052D, 4 khu trục hạm lớp 052B, từ 2-4 tàu hộ tống lớp 054A, 1 hoặc 2 tàu ngầm hạt nhân lớp Thương và 1 tàu tiếp tế. Tàu Liêu Ninh được cho là có thể chở 22 chiến đấu cơ J-15, 4-6 máy bay cảnh báo sớm Z-18 và khoảng 12 trực thăng chống tàu ngầm Ka-27. Với đội hình này, nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh có thể xử lý 24 mục tiêu tấn công cùng lúc. Nếu được hỗ trợ bởi máy bay cảnh báo sớm, máy bay tiếp liệu và máy bay chống tàu ngầm, giới quân sự Trung Quốc tin rằng có thể đương đầu với một nhóm tàu sân bay của Mỹ, theo Văn Hối.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lần đầu tiên lên thăm tàu Liêu Ninh ở cảng Đại Liên vào ngày 28.8. Động thái này được giới quan sát cho là nhằm gửi thông điệp cứng rắn tới các nước láng giềng trong bối cảnh Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền với nhiều phía và Nhật Bản thì vừa giới thiệu tàu chiến lớn nhất của mình kể từ thời Thế chiến 2 mang tên Izumo, theo tờ South China Morning Post.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng “có thể đương đầu với một nhóm tàu sân bay của Mỹ” chỉ là lời “tự lên gân” khi chính Văn Hối chỉ ra rằng nhóm tác chiến tàu sân bay của Trung Quốc vẫn còn yếu về vũ khí, tàu hộ tống và tàu tiếp tế. Nước này hiện vẫn chưa hoàn thiện được loại chiến đấu cơ hiện đại thích hợp cho tàu Liêu Ninh còn tàu ngầm lớp Thương đã bắt đầu cũ kỹ và được cho là khá ồn ào. Trong khi đó, Mỹ hiện có 11 nhóm tác chiến tàu sân bay. Theo website hải quân Mỹ, một nhóm tác chiến tàu sân bay thường bao gồm 1 hàng không mẫu hạm với đội chiến đấu cơ theo kèm, 2 tàu khu trục đa năng được trang bị nhiều tên lửa gồm cả Tomahawk; 1 tàu ngầm tấn công, 1 tàu tiếp tế…

Văn Khoa

>> Ông Tập Cận Bình thăm tàu sân bay
>> Trung Quốc đóng tàu chiến giống tàu sân bay trực thăng Nhật ?
>> Báo Trung Quốc: Tàu sân bay Ấn Độ và Nhật Bản là mối đe dọa cho Trung Quốc
>> Trung Quốc dùng tàu ngầm mini chống tàu sân bay ‘khủng’ của Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.