Lầu Năm Góc: Trung Quốc tăng cường hiện đại hóa quân đội

06/06/2014 09:40 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang tăng cường và mở rộng chương trình hiện đại hóa khí tài quân sự với chi tiêu quốc phòng ước tính vượt qua 145 tỉ USD vào năm 2013, theo một báo cáo của Lầu Năm Góc.

(TNO)  Trung Quốc đang tăng cường và mở rộng chương trình hiện đại hóa khí tài quân sự với chi tiêu quốc phòng ước tính vượt qua 145 tỉ USD vào năm 2013, theo một báo cáo của Lầu Năm Góc

Bản báo cáo dài 96 trang của Lầu Năm Góc trình lên Quốc hội Mỹ ngày 5.6 cho thấy chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc - dùng để trang bị máy bay không người lái, tàu chiến, chiến đấu cơ, tên lửa và vũ khí mạng - cao hơn 21% so với con số 119,5 tỉ USD mà Bắc Kinh công bố, theo Reuters.

Lầu Năm Góc cho rằng việc ước tính chi tiêu quốc phòng Trung Quốc là rất khó khăn, một phần bởi vì Trung Quốc không minh bạch.

Bản báo cáo này đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, tại Đối thoại Shangri-la (Singapore) ngày 31.5, đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc có những hàng động đơn phương gây bất ổn ở biển Đông và cảnh báo Washington sẽ không làm ngơ nếu trật tự quốc tế bị đe dọa.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý, nuốt trọn gần như toàn bộ biển Đông, phớt lờ các tuyên bố chủ quyền của các bên như Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei, theo AFP.

Căng thẳng leo thang ở biển Đông kể từ khi Trung Quốc ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển Việt Nam, gần quần đảo Hoàng Sa, vào ngày 1.5.2014. Tàu Trung Quốc còn ngang ngược đâm húc, bắn vòi rồng và chĩa súng vào tàu của các lực lượng thực thi pháp luật và đâm chìm tàu cá Việt Nam.

Nhật Bản và Trung Quốc cũng có tranh chấp lãnh thổ quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Bản báo cáo Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc đang tập trung chuẩn bị cho những điều bất ngờ ở biển Đông và biển Hoa Đông và Bắc Kinh sắp tiến hành cuộc tập trận “Maneuver 5” (tạm dịch: Thao diễn 5) ở gần biển Philippines.

Cuộc tập trận này theo đánh giá của Lầu Năm góc là cuộc diễn tập trên biển lớn nhất của Hải quân Trung Quốc từ trước đến nay.

Theo Lầu Năm Góc, việc Trung Quốc tăng cường đầu tư hiện đại hóa quân đội giúp nước này tăng cường khả năng tham chiến xa bờ.

Mỹ hồi tháng rồi truy tố 5 sỹ quan quân đội Trung Quốc về tội tấn công mạng vào hệ thống máy tính các công ty của Mỹ để trộm các bí mật thương mại. Lầu Năm Góc tiếp tục lên tiếng cảnh báo những cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc.

Lầu Năm Góc còn cho hay công nghệ máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc tiếp tục phát triển trong thời gian qua, cảnh báo Bắc Kinh có thể vượt qua Mỹ về công nghệ UAV trong tương lai.

Một UAV của Trung Quốc được cho là đã thực hiện sứ mạng do thám đầu tiên trên biển Hoa Đông vào tháng 11.2013, theo Lầu Năm Góc.

Trung Quốc còn hé lộ chi tiết 4 UAV đang phát triển trong năm 2013, bao gồm Ligian, chiếc UAV tàng hình đầu tiên của nước này, Lầu Năm Góc cho hay.

Báo cáo của Học viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, trụ sở ở Anh) hồi tháng 2.2014 cho rằng việc tăng cường sức mạnh quân sự của Trung Quốc khiến các quốc gia châu Á cũng phải nới rộng ngân sách quốc phòng trong năm 2013.

Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc hiện chỉ thua Mỹ, cao hơn cả Nhật Bản và Hàn Quốc, theo IISS.

Phúc Duy

>> Nhật Bản: Thế giới ‘quan ngại’ vì Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng
>> Trung Quốc sẽ đưa tàu chiến mới nhất đến Hoàng Sa của Việt Nam?
>> Tàu chiến Trung Quốc chĩa súng vào tàu Việt Nam tại khu vực đặt giàn khoan
>> Các nước G7 'quan ngại sâu sắc' về tình hình căng thẳng biển Đông, Hoa Đông
>> Bắc Kinh sẽ phớt lờ bất chấp tòa quốc tế yêu cầu trả lời vụ kiện của Philippines
>> Úc 'kịch liệt phản đối' hành động đơn phương trên biển Đông
>> Nguyên Phó Chủ tịch nước: Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam
>> Đối thoại Shangri-la: Bộ trưởng quốc phòng các nước chỉ trích Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.