Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp biển đảo với ASEAN trong hòa bình

03/10/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Phát biểu trước Quốc hội Indonesia ngày 3.10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh mong muốn giải quyết tranh chấp biển đảo với ASEAN thông qua đối thoại hòa bình.

(TNO) Phát biểu trước Quốc hội Indonesia ngày 3.10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh mong muốn giải quyết tranh chấp biển đảo với các quốc gia láng giềng Đông Nam Á thông qua đối thoại hòa bình.

Đây là chuyến công du đầu tiên tại khu vực châu Á kể từ khi ông Tập nhậm chức vào tháng 3 năm nay, theo AFP.

Ông Tập cho biết Bắc Kinh và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam, nên giải quyết các tranh chấp biển đảo “trong hòa bình nhằm đảm bảo ổn định và hòa bình trong khu vực”.

“Trung Quốc sẵn sàng hợp tác hàng hải với các nước ASEAN”, ông Tập nhấn mạnh.

Ông Tập đưa ra phát ngôn về tranh chấp biển đảo tại Indonesia, một quốc gia không có tranh chấp biển đảo nào với Trung Quốc.

Nhưng việc ông Tập phát biểu trước Quốc hội Indonesia thể hiện sự cải thiện đáng chú ý trong quan hệ Bắc Kinh và Jakarta trong vòng 20 năm qua.

Indonesia từng phá vỡ quan hệ ngoại giao với Trung Quốc hồi thập niên 1960, tố cáo Bắc Kinh hỗ trợ một đảng chính trị của Indonesia âm mưu đảo chính. Mãi đến thập niên 1990, hai nước mới thiết lập lại quan hệ ngoại giao.

Ông Tập đã đến thủ đô Jakarta của Indonesia vào ngày 2.10 và có cuộc hội đàm với Tổng thống Indonesia, ông Susilo Bambang Yudhoyono.

Cũng trong ngày 3.10, tại dinh tổng thống Indonesia, các vị bộ trưởng Trung Quốc và Indonesia đã ký kết các biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác song phương trong một số lĩnh vực như du lịch, công nghệ và nghiên cứu không gian.

Ngoài ra, Trung Quốc và Indonesia cũng đã ký kết hàng loạt các thỏa thuận đầu tư, thương mại trị giá 32 tỉ USD, và một thỏa thuận chuyển đổi tiền tệ trị giá 16 tỉ USD nhằm hỗ trợ đồng rupiah của Indonesia.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Indonesia. Thương mại song phương hai nước đạt 66,2 tỉ USD hồi năm 2012.

Sau chuyến thăm Indonesia, ông Tập sẽ đến Malaysia, sau đó quay lại Indonesia để dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Phúc Duy

>> Mỹ kêu gọi Trung Quốc, ASEAN sớm giải quyết tranh chấp biển đảo
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Mỹ
>> Trung Quốc - Indonesia tăng cường quan hệ
>> Thị trường ASEAN và miếng bánh cho Indonesia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.