Syria nộp thông tin về vũ khí hóa học đúng hạn

22/09/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Syria đã kịp thời giao nộp toàn bộ thông tin về các kho vũ khí hóa học cho Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) đúng theo thời hạn quy định, tức cuối ngày 21.9.

(TNO) Syria đã kịp thời giao nộp toàn bộ thông tin về các kho vũ khí hóa học cho Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) đúng theo thời hạn quy định, tức cuối ngày 21.9, nhằm tránh bị can thiệp quân sự từ nước ngoài.

AFP dẫn thông báo OPCW xác nhận hôm 21.9 rằng tổ chức này “đã nhận được thông tin về vũ khí hóa học như kỳ vọng từ chính phủ Syria”.

“Bộ phận kỹ thuật hiện đang xem xét thông tin vừa nhận được”, OPCW cho hay.

Được biết, trước đó một ngày, OPCW đã nhận được các thông tin sơ bộ từ chính phủ Syria, nhưng đã yêu cầu nước này cung cấp thêm.

Việc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đưa ra thông tin đúng hạn diễn ra sau khi một quan chức cấp cao của Nga cảnh báo rằng Moscow có thể thay đổi quan điểm ủng hộ đồng minh Syria nếu thấy chính quyền Damascus có bất kỳ “gian trá” nào, theo AFP.

Damascus được cho là sở hữu khoảng 1.000 tấn chất độc hóa học.

Theo thỏa thuận giữa Nga và Mỹ, toàn bộ kho vũ khí hóa học của Syria sẽ được tiêu hủy vào giữa năm 2014.

Mỹ, Anh và Pháp đã cáo buộc quân đội Syria tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở gần Damascus vào ngày 21.8.

Hôm 16.9, Liên Hiệp Quốc công bố một báo cáo xác nhận chất độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công này, nhưng không quy trách nhiệm cho bất kỳ một tổ chức, phe phái nào ở Syria.

Hoàng Uy

>> Syria muốn có thỏa thuận ngừng bắn
>> Hơn 300 người Nga đang đánh thuê ở Syria
>> Mỹ và Trung Quốc thừa nhận bất đồng về vấn đề Syria
>> Iran đề nghị làm trung gian đối thoại ở Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.