Tổng thống Philippines kêu gọi ASEAN cùng đương đầu với mối nguy Trung Quốc

10/05/2014 14:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 10.5 kêu gọi lãnh đạo các quốc gia thành viên ASEAN cùng đương đầu với mối đe dọa từ những tham vọng bá quyền của Trung Quốc trên biển Đông.

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 10.5 kêu gọi lãnh đạo các quốc gia thành viên ASEAN cùng đương đầu với mối đe dọa từ những tham vọng bá quyền của Trung Quốc trên biển Đông.

Cuối tháng 3.2014, Manila đã hoàn tất những thủ tục pháp lý nhằm kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế vì những tuyên bố chủ quyền với tham vọng thôn tính cả biển Đông của Bắc Kinh.

Ông Aquino cho biết sẽ bàn thảo những ảnh hưởng lên khu vực của vụ kiện này với các lãnh đạo các nước Đông Nam Á trong Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN khai mạc hôm nay 10.5 tại Myanamar, theo AFP.

Mặc dù không phải tất cả các nước thành viên ASEAN đến có tranh chấp lãnh thổ với Trunng Quốc trên biển Đông, nhưng Tổng thống Aquino cho biết vấn đề này có liên quan đến an ninh hàng hải của cả khu vực nói chung.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ nhấn mạnh, ủng hộ và tuân thủ luật pháp quốc tế trong giải quyết tranh chấp lãnh thổ để quyền lợi tất cả các quốc gia sẽ được công nhận và tôn trọng”, AFP dẫn lời ông Aquino nói trong bài phát biểu tại sân bay ở thủ đô Manila trước khi ông lên đường đến Mayanmar vào hôm nay 10.5.

Ông Aquino cho biết thêm ông sẽ kêu gọi ASEAN đoàn kết để sớm hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Căng thẳng ở biển Đông gia tăng sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 một cách phi pháp vào vùng biển Việt Nam và tàu Trung Quốc đã đâm vào tàu Việt Nam tại khu vực Bắc Kinh muốn đặt giàn khoan. Cảnh sát biển Philippines ngày 6.5 cũng bắt giữ một tàu cá Trung Quốc cùng 11 thủy thủ và phớt lờ đề nghị trả tự do cho họ từ Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn đài Channel News Asia (Singapore) ngày 9.5, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh xem vụ Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển Việt Nam và cho tàu Trung Quốc đâm vào tàu Việt Nam tại khu vực giàn khoan là “cực kỳ nghiêm trọng”.

Các nhà ngoại giao ASEAN ngày 9.5 cho rằng Việt Nam và Philippines sẽ đưa vấn đề về hành vi gây hấn của Trung Quốc gần đây trên biển Đông ra chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Myanmar, theo hãng tin Nhật Bản Kyodo.

“Vấn đề biển Đông sẽ trở thành tâm điểm các cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, ông Charles Jose, cho biết.

Phúc Duy

>> Tổng thư ký ASEAN: vụ việc ở biển Đông 'cực kỳ nghiêm trọng
>> Tổng thư ký LHQ kêu gọi 'kiềm chế tối đa' ở biển Đông
>> Các thượng nghị sĩ Mỹ lên án hành động hung hăng của Trung Quốc
>> Hành vi gây hấn của Trung Quốc sẽ làm nóng Hội nghị thượng đỉnh ASEAN
>> Vụ Trung Quốc gây hấn với Việt Nam: Báo Nhật lên tiếng ủng hộ Việt Nam
>> Vụ giàn khoan HD-981: Trung Quốc ngang ngược nói tàu Việt Nam tông tàu nước này 171 lần
>> Trung Quốc dùng giàn khoan HD-981 để cố ôm các tuyên bố chủ quyền phi lý
>> Đưa giàn khoan phi pháp vào biển Đông, Trung Quốc ngang ngược tố Việt Nam 'can thiệp
>> Mỹ: Trung Quốc 'khiêu khích' khi đưa giàn khoan vào biển Đông
>> Điện đàm cấp cao về việc giàn khoan Trung Quốc
>> Báo Trung Quốc: Không có chuyện ngừng đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.