Chưa đủ 18 tuổi có quyền tự cho con không?

24/05/2014 07:26 GMT+7

(TNTS) Trong gia tộc tôi có một cô gái sinh con ngoài ý muốn khi chưa đủ 18 tuổi (người mẹ chỉ mới 17 tuổi). Nhận thấy nếu phải nuôi con là gánh nặng, đồng thời gia đình cũng không chấp nhận việc không chồng mà có con nên cô gái ấy muốn cho người khác nhận làm con nuôi ngay sau khi sinh. Xin hỏi cô ấy có thể tự mình quyết định việc cho con hay có phải hỏi ý kiến của ai không? (huongtra…@...)

Theo điều 21 luật Nuôi con nuôi thì: “Việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi; nếu cha đẻ hoặc mẹ đẻ chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người còn lại; nếu cả cha mẹ đẻ đều đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người giám hộ”.

Như vậy, luật không quy định cụ thể trường hợp người mẹ chưa thành niên thì giải quyết ra sao, tuy nhiên theo quy định tại điều 3 bộ luật Dân sự thì nếu pháp luật không quy định thì có thể áp dụng tập quán và quy định tương tự của pháp luật.

Theo quy định tại điều 20 bộ luật này thì: “Trong trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có tài sản riêng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thì có thể tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự mà không cần phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật”.

Căn cứ các quy định trên đây thì trong trường hợp trên người mẹ có quyền tự mình cho con nuôi mà không cần ý kiến của cha mẹ hoặc người giám hộ.

Ngoài ra, theo quy định hiện nay, nếu người mẹ đã đủ tuổi kết hôn (17 tuổi 1 ngày trở lên) thì đương nhiên có quyền tự mình quyết định cho con và thực hiện các quyền nghĩa vụ trong các quan hệ hôn nhân và gia đình.

 Luật sư Huỳnh Minh Vũ

>> Đang "thụ hình", có quyền cho con nuôi?
>> Đặt tên cho con
>> Lên án ba cô gái giẫm chó con
>> Cho con đi học 'bé đảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.