Cứu trợ, đừng quên có những trẻ em không ăn được mì tôm!

25/10/2005 00:18 GMT+7

Tỷ lệ suy dinh dưỡng trong dân ta đã giảm đều trong 7 năm trở lại đây với mức 1,5-2% năm. Cũng nhờ đó mà chúng ta được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá là nước duy nhất trong khu vực đạt được tỷ lệ giảm này. Tuy nhiên, vấn đề mà chúng tôi muốn đề cập là vùng nghèo, vùng chịu tác động của thiên tai, hạn hán thì tỷ lệ giảm suy dinh dưỡng vẫn còn rất bấp bênh.

Một điều tra mới đây của Viện Dinh dưỡng và Unicef thực hiện tại các tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận cho thấy, sau 10 tháng hạn hán năm 2004, tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em tại địa phương đã tăng lên khá rõ. Mất an ninh lương thực đã ảnh hưởng sâu sắc đến bữa ăn của trẻ em. Một số trường hợp, các em đã chịu sự tác động bởi sự thiếu hụt dinh dưỡng rất sớm - giai đoạn bà mẹ mang thai không đủ nhu cầu dinh dưỡng. Trong đó, thách thức nhất là suy dinh dưỡng thể thấp còi còn chiếm tỷ lệ cao, đặc biệt tại những vùng nghèo. Chúng ta đang rất quan tâm đến cư dân các vùng nghèo, vùng khó khăn sau hạn hán, thiên tai. Nhưng với những vùng này, không chỉ là cứu trợ bao nhiêu thóc gạo mà cần được quan tâm hơn đến điều kiện chăm sóc về dinh dưỡng, y tế. Công tác cứu trợ đồng bào vùng thiên tai là điều phải có trong quốc sách, không được lầm lẫn với hoạt động từ thiện. Vì thế, bên cạnh việc thiết lập cảnh báo lũ lụt phải là kế hoạch về nhu cầu lương thực, dinh dưỡng cần thiết cho người dân, đặc biệt là trẻ em và bà mẹ mang thai.

Chúng tôi rất đồng tình với cách nghĩ của TS Nguyễn Công Khẩn - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng qua lời phát biểu khái quát: "Khi cứu trợ, chúng ta đừng quên rằng, trong số những người cần được giúp đỡ có nhiều em nhỏ không thể ăn được mì tôm hay bánh mì!".

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.