Bếp và cửa hậu

11/11/2005 14:37 GMT+7

* Nhà tôi có phần bếp nằm phía sau liền với cửa hậu và khi mở cửa vào gặp ngay miệng bếp. Mặt khác, cửa hậu này lại rộng hơn so với cửa chính phía trước. Xin hỏi như vậy có gì bất lợi về mặt phong thủy chăng, và cách khắc phục ra sao? (Nguyễn Chính, Q.9, TP.HCM)

- Cửa ra vào thẳng ngay miệng bếp (Lộ Khẩu Táo) (hình 1) thì dễ bị gió thổi trực diện, gây tắt bếp hoặc tạt lửa. Bụi bặm, người di chuyển cũng khiến không gian nấu nướng thiếu tính nội bộ và bị mất vệ sinh hơn. Người đứng nấu (có thể là gia chủ) không kiểm soát được sau lưng, sẽ bị giật mình khi có gió sập cửa hay người đi ra vào. Thực ra, chỉ cần sắp xếp lại vị trí của phần bếp nấu sao cho tránh thẳng hàng với cửa chính, dễ quan sát và thuận tiện cho việc nấu nướng là ổn, còn cơ cấu của gian bếp (bàn soạn, bồn rửa, tủ lạnh) vẫn không thay đổi. Một cách khác là đặt bình phong (có thể là tủ đồ cao hơn đầu người ngăn tại vị trí cửa vào, nhưng cần chú ý xem có phù hợp với không gian vốn có của bếp không.


Hình 2

Trong quy luật bố trí hệ thống cửa theo phong thủy, cần tuân thủ nguyên tắc hình phễu (tức là cửa ngoài luôn rộng và cao hơn các cửa bên trong, tính từ hướng chính của ngôi nhà đi dần vào (hình 2). Do đó cửa cổng (nếu có) sẽ rộng hơn cửa chính, cửa chính lớn hơn cửa phòng và cửa sau... Không biết vì lý do gì mà nhà của bạn lại có cửa sau rộng hơn cửa trước, hay là phần trước dùng vào kinh doanh, cho thuê nên gia đình chủ yếu đi cửa sau và làm cửa sau rộng ra? Dù sao chăng nữa, nếu đã là một ngôi nhà liền lạc trước sau thì cần tuân thủ quy luật hình phễu nêu trên để tránh hiện tượng Tán Khí (luồng khí đi vào nhà bị phân tán do cửa phụ, cửa hậu quá rộng - nói nôm na là “vào thì ít mà ra thì nhiều” ). Có thể khắc phục bằng cách không mở tối đa cửa sau (nếu là cửa nhiều cánh thì nên đóng bớt một phần cố định lại), hoặc thay đổi một chút để cửa sau có kích thước nhỏ hơn.

Vọng Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.