Cà Mau: Người dân hiến đất mở rộng đường và lộ hẻm

06/05/2014 10:11 GMT+7

Thời gian qua, nhờ sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân mà bộ mặt đô thị TP.Cà Mau (Cà Mau) ngày một khang trang...

Cà Mau: Người dân hiến đất mở rộng đường và lộ hẻm
Hẻm 43 sau khi được nâng cấp đã thành đường lớn khang trang - Ảnh: Hằng Ni

Sẵn sàng hiến đất

Cách đây khoảng 8 tháng, nhân dịp đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Cà Mau đến thăm,  bà con hẻm 43 (khóm 2, P.7) có nhã ý muốn góp đất mở rộng hẻm nhằm tránh kẹt xe cục bộ và ngập nghẹt. Ông Mã Quật Cường, Trưởng khóm 2, cho biết hẻm 43 có từ thời tỉnh Minh Hải (cũ), rộng 1,2 m, do người dân tự hùn tiền làm. Đến năm 2004, khi cuộc sống khá hơn, bà con tiếp tục góp tiền mở rộng lên 1,6 m nhưng mỗi khi mưa dầm vẫn bị ngập ngẹt khắp nơi. Sau đó, Ban nhân dân khóm 2 tổ chức họp dân và 65 hộ trong hẻm đã thống nhất tự bỏ tiền lần thứ ba để mở rộng hẻm lên 3 m. “Thấy bà con quá tha thiết mở rộng hẻm nên tôi làm liều đề xuất với cấp trên. Khi được hứa đầu tư, tôi về bàn lại và được tất cả bà con đồng tình góp đất, lại còn viết giấy cam kết tự tháo dỡ vật kiến trúc nơi con hẻm đi qua để làm cho mau”, ông Cường nói.

Nhờ vậy, chỉ sau 1 tháng rưỡi thi công, công trình mở rộng, nâng cấp hẻm 43 được hoàn thành. Hẻm rộng 6 m,  được tráng nhựa phẳng phiu, vỉa hè lát gạch mỗi bên 3 m, cùng hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng và cây xanh… Sau ngày con hẻm thành đường lớn, người dân nơi đây ai cũng phấn khởi, giá đất từ 2 triệu đồng tăng vọt lên 7 triệu đồng/m2. Nhiều người không chỉ góp đất mở rộng hẻm mà còn tự nguyện bỏ tiền lát gạch vỉa hè cho con hẻm thêm đẹp. “Có được con hẻm rộng và sạch đẹp như vầy thì nhà mình hẹp lại một tí cũng xứng đáng”, bà Lâm Thị Xuân cho biết.

Từ giữa năm 2013 đến nay, có 2.226 hộ dân ở TP.Cà Mau tự nguyện góp đất để mở rộng, nâng cấp lộ với tổng diện tích 75.286 m2, giá trị quy ra tiền khoảng 88,4 tỉ đồng. Nhờ đó, TP.Cà Mau đã triển khai mở rộng 8 tuyến đường đạt chuẩn quy hoạch đô thị, tổng chiều dài trên 20 km. Trong số đó có 4 tuyến đã hoàn thành với tổng chiều dài hơn 5 km.

Ưu tiên công trình có đóng góp của dân

Sau hẻm 43, hẻm 27, tuyến đường Sư Vạn Hạnh - La Văn Cầu… ở TP.Cà Mau cũng được mở rộng nhờ người dân tự nguyện xin góp đất. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân ở các tuyến đường nhỏ khác như Hồ Trung Thành, Bông Văn Dĩa, Nguyễn Du, Trương Phùng Xuân, hẻm 133… cũng làm đơn gửi đến chính quyền xin góp đất nâng cấp, mở rộng. Đến hết quý 1.2014, có ít nhất 7 tuyến đường người dân đã nộp đơn xin góp đất để mở rộng, nâng cấp và đã được lãnh đạo TP.Cà Mau chấp thuận đầu tư. Trong số ấy, dài nhất là tuyến từ cống Cà Mau qua địa bàn P.Tân Thành - xã Tân Thành và xã Tắc Vân dài trên 14 km. Tuyến lộ láng nhựa này có vốn đầu tư trên 30 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2014, đảm bảo xe tải trọng 8 tấn đi lại dễ dàng.

Ông Hồ Trung Việt, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau, cho biết thời gian qua, thành phố đã tranh thủ mọi nguồn lực để nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, do ngân sách còn hạn hẹp nên chưa thể đầu tư đồng bộ mà chỉ ưu tiên những công trình trọng điểm, dân sinh thật sự cấp thiết. Vì vậy, việc người dân tự nguyện góp đất để mở rộng hẻm và một số tuyến đường nhỏ đã góp phần cùng nhà nước tạo dựng bộ mặt đô thị ngày một khang trang. “Thành phố sẽ ưu tiên thực hiện nhanh những tuyến lộ hẻm và những con đường mà người dân tự nguyện góp đất. Các tuyến này sẽ được đầu tư đồng bộ gồm mặt đường, hệ thống cấp - thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè”, ông Việt cho biết thêm. Ông Phạm Bạch Đằng, Bí thư Thành ủy Cà Mau, cũng cho biết lãnh đạo thành phố hoan nghênh và mong muốn thời gian tới nhân dân trên địa bàn tiếp tục chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng, hoàn thiện bộ mặt đô thị.

Theo lộ trình, TP.Cà Mau phấn đấu đến năm 2020 được T.Ư công nhận là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh. Các công trình, phần việc còn khá bề bộn lại gặp khó khăn về vốn. Tuy nhiên, các cấp chính quyền nơi đây cũng đang vững tin sẽ xây dựng đô thị cuối trời Tổ quốc càng xanh - sạch - đẹp vì đã nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của các tầng lớp nhân dân.

Hằng Ni

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.