Chung cư mi ni nở rộ: Nguy cơ và rắc rối

06/10/2009 10:27 GMT+7

Mọc lên khá nhiều tại khu vực các quận nội thành Hà Nội, loại hình chung cư tư nhân hay còn gọi chung cư mini đang được nhiều người săn đón. Tuy nhiên, người mua đang đối mặt với những rắc rối, cả về chất lượng lẫn cơ sở pháp lý của loại hình chung cư này.

Chung cư kiểu chìa khóa trao tay

Nằm sâu trong khu vực đông dân cư ở ngõ Chính Kinh (quận Thanh Xuân), toà nhà cao 7 tầng đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng chủ nhân của nó  chia nhỏ thành các căn hộ (diện tích từ 30 - 45 m2) và rao bán với giá từ 600 - 900 triệu đồng/căn.

Theo các Cty địa ốc, những căn hộ chung cư mini kiểu này hiện được xem là loại hàng đang nóng trên thị trường.

Lần theo địa chỉ của một Cty địa ốc, chúng tôi tìm đến khu chung cư tư nhân nằm trên đường Xuân Thủy thuộc phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy).

Đây là tòa nhà cao 5 tầng, mỗi tầng được chia thành ba căn hộ với diện tích khoảng 30 - 45 m2 vuông. Ở mỗi căn hộ chia làm hai phòng, một phòng ngủ, một phòng khách thông luôn với bếp. Liền kề bếp là một phòng vệ sinh nhỏ. Tất cả đồ đạc đều được thiết kế theo hướng nhỏ gọn, tiết kiệm tối đa diện tích.

Dẫn chúng tôi vào một căn có diện tích 45 m2, hiện đang có người thuê, chủ nhà cho biết, căn này đang được rao bán với giá 16 triệu đồng/mét vuông.

Hỏi về thủ tục, chủ nhà cho biết: “Nhà đã có sổ đỏ chung, còn đồng ý mua sẽ có hợp đồng mua bán viết tay giữa hai bên. Ở đây trường hợp nào cũng thế cả, mua bán theo dạng chìa khóa trao tay”.

 

Khu nhà chung cư mini với 20 căn hộ tại Yên Hòa, Cầu Giấy - Ảnh: Thành Lưu

Theo tìm hiểu, hiện loại hình chung cư này đang nở rộ ở các quận nội thành, nhất là tại khu vực như Thanh Xuân, Tây Hồ đặc biệt tại quận Cầu Giấy. Các tòa chung cư này thường cao từ 5 đến 9 tầng, hầu hết do tư nhân đầu tư xây dựng, không có thang máy.

“Thường các khu chung cư tư nhân được xây dựng trên diện tích đất từ 100 - 200 m2, không có các cơ sở hạ tầng đồng bộ như ở các khu đô thị mới. Nhưng bù lại, thời gian xây dựng nhanh, dễ bán hơn vì giá thành thấp, phù hợp với nhiều đối tượng, nên được rất nhiều người tìm mua” - Anh Tùng, nhân viên môi giới nhà đất phân tích.

Theo khảo sát của phóng viên, đa phần những người mua nhà ở các khu chung cư này là người ngoại tỉnh, mua nhà cho con cái học đại học hoặc những đôi vợ chồng trẻ mới lập gia đình.

“Tuy chất lượng không bằng chung cư bình thường, nhưng với mức giá phù hợp thu nhập,  không phải tốn quá nhiều thời gian chờ đợi. Hơn nữa, nó nằm ở vị trí khá trung tâm, tiện cho việc đi làm nên chúng tôi mới quyết định mua căn hộ này” - Chị Huyền, chủ nhân căn hộ chung cư tư nhân ở Cầu Giấy nói.

Chung cư mini chung nỗi khổ

Kể từ khi tòa nhà chung cư tư nhân 7 tầng, số 46 ngõ 235 phố Yên Hòa (quận Cầu Giấy), đi vào sử dụng những hộ dân tổ dân cư số 48 phải sống chung với nhiều nỗi khổ. Đơn giản, đường sá vào khu dân cư vốn chật hẹp, điện nước vốn quá tải nay lại phải cõng thêm cho hơn 20 hộ dân sống ở toà chung cư tự phát.

“Đường vào khu dân cư lúc nào cũng tắc nghẽn vì quá đông người. Điện nước chập chờn, quá tải. Chỉ riêng tòa nhà chung cư tư nhân này, mỗi lần bơm nước, với hơn 20 chiếc máy bơm của các hộ sinh sống ở đây cũng đủ làm kiệt nguồn nước” - Ông Phương một hộ dân bức xúc.

Cũng như các khu nhà chung cư mini khác, chủ khu nhà số 46 khi làm hồ sơ xin cấp phép với mục đích là xây dựng nhà ở gia đình. Nhưng khi xây dựng, chủ đầu tư tự thay đổi thiết kế, chia nhỏ thành các căn hộ khép kín để bán trao tay.

Điều đáng nói, các khu chung cư tư nhân thường xây dựng tại khu vực nội đô, nơi tập trung dân cư, nên gây sức ép lớn lên hạ tầng cơ sở. Việc quản lý nhà chung cư tư nhân hiện nay mỗi nơi một kiểu, thường do chủ nhà quản lý hoặc đa phần tự các hộ dân mua nhà tự quản.

Dù là một tổ hợp căn hộ với nhiều người sinh sống nhưng các khu nhà này không tuân thủ bất kỳ quy chuẩn nào về xây dựng chung cư.

Tại một toà chung cư mini ở phường Khương Đình (quận Thanh Xuân), gần 20 hộ sinh sống nhưng đều sử dụng hệ thống hạ tầng kỹ thuật có sẵn trong khu vực dân cư như, hệ thống thoát nước thải, hệ thống điện, lối đi chung và hệ thống xử lý rác thải, vệ sinh môi trường.

“Không chỉ  quá tải về hạ tầng, gây mất mỹ quan đô thị, các khu chung cư tư nhân hiện nay xây dựng không theo tiêu chuẩn nào. Hệ thống, thoát hiểm, trang bị cứu hỏa nhiều khu không có, nếu xảy ra hỏa hoạn thì nguy hiểm khôn lường” - Một cán bộ Sở Xây dựng lo lắng.  

Nguyễn Tú / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.