Chuyến công du Á châu của Tổng thống Bush

16/11/2006 23:19 GMT+7

Bị "chấn động" mạnh sau thắng lợi của phe Dân chủ trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ, Tổng thống Mỹ G.Bush hôm qua đến châu Á để tái cam kết với các đồng minh ở đây rằng Mỹ vẫn là đối tác đáng tin cậy trong việc tự do hóa thương mại, đối phó với chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và chống khủng bố.

Trong bài diễn văn phác thảo chủ đề chuyến đi tại Đại học Quốc gia Singapore hôm qua, Tổng thống Bush khẳng định Mỹ "sẽ vẫn gắn kết với châu Á vì các quyền lợi của Mỹ tùy thuộc vào sự mở rộng tự do và cơ hội ở khu vực này". Ông tuyên bố Mỹ cần phải duy trì sự hiện diện ở khu vực để nắm bắt những vận hội chung cũng như đương đầu với các hiểm họa chung. Ông kêu gọi các nước trong khu vực khôi phục đàm phán thương mại toàn cầu và coi ý tưởng thành lập khu vực thương mại tự do APEC "đáng được xem xét nghiêm túc". Trong các cuộc gặp trước đó với quyền Tổng thống J.Pillay và Thủ tướng Lý Hiển Long, Tổng thống Bush cũng truyền đạt thông điệp lạc quan tương tự. 

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi phe Cộng hòa mất quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ, các nhà lãnh đạo thế giới đang tìm kiếm một dấu hiệu thay đổi sau khi cử tri Mỹ bác bỏ chính sách Iraq của Tổng thống Bush.

Theo Hãng tin Reuters, trọng tâm chuyến đi kéo dài 8 ngày của ông là Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương diễn ra tại Việt Nam. Các nước châu Á đang lo ngại liệu Tổng thống Bush có thể xúc tiến lịch trình thương mại tự do của ông hay không sau thắng lợi của phe Dân chủ tại Quốc hội Mỹ. Sự cố đầu tiên mà Tổng thống Bush gặp phải là việc Hạ viện Mỹ chưa thông qua Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam trước khi ông đến Hà Nội.

Một điểm chú ý khác là liệu Tổng thống Bush có thể gia tăng áp lực lên CHDCND Triều Tiên trước khi cuộc đàm phán 6 bên với Bình Nhưỡng được nối lại sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng vào thááng trước hay không. Theo kế hoạch, ông sẽ có các cuộc gặp gỡ trực diện với các nhà lãnh đạo của 4 nước cùng tham gia đàm pháán 6 bên là Nga, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc bên lề Hội nghị cấp cao APEC vào cuối tuần này. Theo AP, ngoài thương mại và an ninh khu vực, chuyến đi của ông Bush cũng bao gồm các vấn đề như cúm gia cầm, cuộc chiến chống tham nhũng trong chính phủ và giảm nghèo.

Tại Singapore, Việt Nam và điểm dừng chân cuối cùng là Indonesia, Tổng thống Bush sẽ kêu gọi đẩy mạnh cải cách thị trường và quyết tâm chống các phần tử Hồi giáo cực đoan đe dọa an ninh Đông Nam Á. Trước khi đến Singapore vào hôm qua, máy bay của Tổng thống Bush đã ghé Moscow để tiếp nhiên liệu và được Tổng thống Nga V.Putin và phu nhân đón tiếp. Theo thông báo của Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý rằng hai nước ký kết thỏa thuận song phương về việc Nga gia nhập WTO tại Hà Nội.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.