Ngôi trường vùng sâu với 200 học sinh vào đại học

11/11/2005 21:02 GMT+7

Tại đại hội thi đua yêu nước ngành giáo dục năm 2005 tổ chức ở Hà Nội, Trường THPT Đầm Dơi (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) vinh dự là đơn vị duy nhất đại diện khối các trường THPT trong cả nước báo cáo điển hình. Đến nay, không ít người làm công tác sư phạm lâu năm ở các nơi vẫn chưa hết ngạc nhiên về chất lượng dạy và học của một trường vùng sâu, vùng xa như Đầm Dơi.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Đầm Dơi Nguyễn Thị Kim Liên cho biết: Nằm ở khu vực nông thôn sâu, xa, trường luôn đối mặt với hàng loạt thách thức: thiếu giáo viên, thiếu phòng học, thiết bị dạy học, đầu vào các lớp đầu cấp bao giờ cũng thấp (vì học sinh giỏi thường dồn ra các trường lớn như: Phan Ngọc Hiển, Hồ Thị Kỷ), tỷ lệ học sinh yếu kém cao... Trước bài toán khó như vậy, bí quyết thành công vẫn là sự chung sức của mọi người, khai thác tối đa tiềm lực cá nhân. Quả nhiên, mọi cố gắng nỗ lực của tập thể các nhà sư phạm đã gặt hái thành công mỹ mãn. Các năm gần đây, tỷ lệ học sinh lớp 12 tốt nghiệp luôn đứng ở nhóm đầu của tỉnh. Năm học 2000 - 2001: 94,43%; năm 2002 -


(ảnh: Q.M.N)

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Đặng Huỳnh Mai cho biết: "Chất lượng giáo dục của trường THPT Đầm Dơi - một ngôi trường ở vùng xa xôi thể hiện trên hai con số rất thuyết phục, đó là số lượng học sinh giỏi cấp quốc gia và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp. Có học sinh giỏi quốc gia là sự nỗ lực cao độ của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cũng như chính bản thân học sinh của trường. Có lẽ điều này làm tôi xúc động nhiều nhất, từ cái nôi của cách mạng ngày nào nay có học sinh đoạt giải quốc gia. Tôi hãnh diện và mong ước học sinh các vùng khác cũng có được niềm tin mà phấn đấu học tập. Có tỷ lệ tốt nghiệp cao là chất lượng đại trà tốt. Mà chất lượng đại trà tốt tức là tinh thần trách nhiệm của nhà trường đối với vùng căn cứ kháng chiến cũ là rất cao".
2003: 95,8% và 2004 - 2005: 96,75%.

Trường THPT Đầm Dơi khẳng định được vị trí của mình không chỉ bởi chất lượng đại trà mà còn là việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ năm học 2000 - 2001 đến nay, trường có 70 em đoạt giải học sinh giỏi vòng tỉnh, 24 em học sinh giỏi vòng quốc gia, 3 em được tuyển thẳng vào đại học. Đặc biệt, năm học 2004 - 2005, một trường ở huyện xa nhưng có 11 em đoạt giải học sinh giỏi quốc gia (1 giải nhì, 3 giải ba và 7 giải khuyến khích). Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Ái đã hoạch định chủ trương và kế hoạch phát triển công tác này bằng cách mở "Hội nghị Diên hồng" với các tổ trưởng chuyên môn, với giáo viên trực tiếp dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi. Một mặt xây dựng phương pháp học tập cho học sinh, mặt khác tạo điều kiện cho giáo viên sưu tầm, chủ động tìm kiếm tài liệu. Ngoài ra còn có chính sách "thu hút nhân tài". Tiền thưởng cho thầy và trò nếu đoạt giải vòng tỉnh theo thứ tự nhất, nhì, ba và khuyến khích là 500.000đ, 400.000đ, 200.000đ, 100.000đ; nếu đoạt giải quốc gia giá trị gấp 3 lần cho giải tương ứng (thầy và trò hưởng như nhau, thầy có bao nhiêu học sinh đoạt giải thì có bấy nhiêu tiền thưởng).

Bên cạnh danh sách đội tuyển học sinh giỏi ngày càng dài, số học sinh đậu đại học cũng ngày một tăng. Chỉ 4 năm trở lại đây đã có trên 500 học sinh vào đại học công lập và dân lập. Riêng kỳ tuyển sinh 2005, có gần 200 em trúng tuyển đại học, trong đó có 1 em được tuyển thẳng, 47 em trúng NV1. Hiện tại, Trường THPT Đầm Dơi có nhiều giáo viên giỏi về chuyên môn, yêu nghề và tâm huyết. Cô Mã Thị Xuân Thu giữ vững thành tích mỗi năm đều có học sinh giỏi vòng quốc gia môn Lịch sử. Thầy Phan Thuận đứng đầu toàn tỉnh về tỷ lệ học sinh đạt giải môn Sinh học. Thầy Nguyễn Ngọc Nguyên lập kỷ lục với 8 học sinh tham gia đội tuyển thì cả 8 em đỗ vòng tỉnh, 2 em đoạt giải quốc gia...

Thanh Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.