Xét xử vụ nhận hối lộ tại Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương

19/09/2006 18:47 GMT+7

Theo dự kiến, ngày 20/9/2006, TAND tỉnh Bình Dương sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Thành Nhơn và đồng bọn với tội danh đưa và nhận hối lộ. Đây là vụ tiêu cực nhức nhối lần đầu tiên được phanh phui ở Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và là một trong những vụ được dư luận hết sức quan tâm vì có những thông tin cho thấy Giám đốc Sở đã nhận chung chi với số tiền lên đến 100 triệu đồng...

Muốn cấp phép, phải... chung chi

Khoảng tháng 9/2004, ông Trần Văn Phước (thành viên Công ty TNHH Thành Thái) đến Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương gặp Nguyễn Thành Nhơn, cán bộ phòng kinh tế kỹ thuật nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Nguyễn Thành Nhơn giở trò vòi vĩnh, yêu cầu ông Phước phải chung 14 triệu đồng nếu muốn mọi việc suông sẻ. Nguyễn Thành Nhơn ra giá nếu muốn lo luôn thủ tục hoàn công là 25,2 triệu đồng.

Bất bình vì hành vi “làm luật” quá công khai tại cơ quan công quyền, ông Phước tố cáo vụ việc đến Cơ quan cảnh sát điều tra (CQĐT) Công an tỉnh Bình Dương. Khi Nguyễn Thành Nhơn nhận 14 triệu đồng từ ông Phước thì bị CQĐT bắt khẩn cấp (ngày 30/12/2004). Tiến hành khám xét “nóng” bàn làm việc của Nguyễn Thành Nhơn CQĐT thu giữ 53,3 triệu đồng. Trước những chứng cứ rành rành, Nhơn đành khai nhận một loạt hành vi nhũng nhiễu, đòi hối lộ có hệ thống mà ông Phước chỉ là một nạn nhân. Ngoài ra, còn có một bộ hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng khách sạn Ngọc Minh, Nguyễn Thành Nhơn khai do Nguyễn Văn Quý giao cho làm thủ tục cấp phép với số tiền “lót tay” là 10 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, Nguyễn Văn Quý khai nhận vào tháng 10/2004, Quý cùng vợ là Nguyễn Thu Dung đến gặp Lê Hữu Nhơn, (cán bộ thanh tra Sở Xây dựng) để nhờ hướng dẫn làm thủ tục cấp phép xây dựng khách sạn Ngọc Minh. Lê Hữu Nhơn đồng ý giúp Quý làm thủ tục xin thẩm định về địa chất, phòng cháy, chữa cháy. Khách sạn Ngọc Minh đang xây dựng, thời gian làm thủ tục cấp giấy phép kéo dài nên Nguyễn Văn Quý thỏa thuận sẽ chi cho Lê Hữu Nhơn 15 triệu đồng, trong đó đưa ngay 10 triệu đồng tại quán cà phê Trung Nguyên, thị xã Thủ Dầu Một. Lê Hữu Nhơn đã giao bộ hồ sơ xin cấp phép cho Nguyễn Thành Nhơn kèm theo 10 triệu đồng.

Lê Hữu Nhơn thừa nhận có hướng dẫn, giúp đỡ Nguyễn Văn Quý nhưng cho rằng không nhận tiền và hồ sơ xin cấp phép xây dựng từ Quý để giao cho Nguyễn Thành Nhơn. Từ đó, CQĐT cho rằng “lời khai của Quý và Thành Nhơn chưa có cơ sở chấp nhận” đã không truy tố Lê Hữu Nhơn.

"Chia phần" cho Giám đốc Sở 100 triệu đồng?

Ngày 28/4/2003, ông Võ Thành Trung (Giám đốc Công ty cổ phần Trung Thành) ký hợp đồng xây dựng nhà xưởng cho Công ty TNHH Dân Sinh tại thị xã Thủ Dầu Một. Sau khi thi công, ông Trung lập hồ sơ xin xác nhận hoàn công đem đến Sở Xây dựng nộp cho Nguyễn Thành Nhơn. Ngày 22/12/2004, Nguyễn Thành Nhơn cùng một số cán bộ khác kiểm tra thực tế và xác nhận hồ sơ hoàn công được lập đúng hiện trạng công trình xây dựng. Tuy nhiên, Lê Thành Nhơn vẫn “ngâm” hồ sơ và trắng trợn vòi vĩnh ông Trung phải chung đủ 216 triệu đồng thì thủ tục hoàn công mới được duyệt. Ông Trung chấp nhận những đề nghị của Nhơn nhưng yêu cầu phải có chứng từ biên nhận tiền. Đáp ứng yêu cầu này, Nhơn đến gặp Nguyễn Hoàng Thủy (thành viên công ty TNHH Thời Đại Mới) bàn việc xuất khống hóa đơn thuế GTGT với hoa hồng là 20%.

Sau khi có hóa đơn, Võ Thành Trung đã 3 lần giao tiền cho Nguyễn Thành Nhơn tổng cộng 216 triệu đồng. Đáng chú ý có một tình tiết “động trời” được Nguyễn Thành Nhơn tiết lộ. Đó là, Nguyễn Thành Nhơn đã chi 100 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Nhiều, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và đề xuất trình ký hồ sơ công nhận hoàn công cho Công ty TNHH Dân Sinh. Riêng khoản hoa hồng 43 triệu đồng “lại quả” Nguyễn Hoàng Thủy chưa kịp nhận thì bị bắt.

Tuy nhiên, CQĐT cho rằng lời khai của Nhơn chi 100 triệu đồng cho ông Nhiều không có cơ sở chấp nhận, vì vậy buộc Nhơn có trách nhiệm nộp lại toàn bộ số tiền 216 triệu đồng. Và tất nhiên, ông Nhiều cũng nằm ngoài vòng tố tụng. Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Dương chỉ truy tố Nguyễn Thành Nhơn và Nguyễn Hoàng Thủy về tội “nhận hối lộ”, Nguyễn Văn Quý về tội “đưa hối lộ”.

Ông Võ Thành Trung bị CQĐT khởi tố về tội “Đưa hối lộ”. Nhưng sau đó Viện KSND tỉnh Bình Dương cho rằng Trung bắt buộc phải đưa 216 triệu đồng là theo yêu cầu của Nhơn để kịp có giấy chứng nhận sở hữu công trình nhà xưởng của Công ty TNHH Dân Sinh giải ngân tiền vay của Ngân hàng NN và PTNT Chợ Lớn. Do đó, hành vi đưa hối lộ của Trung không cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự và đã đình chỉ điều tra bị can đối với Võ Thành Trung. Hi vọng những “góc khuất” của vụ án này sẽ được làm sáng tỏ trong phiên tòa tới đây.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.