Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice đến Hà Nội: Kinh tế là trọng tâm của quan hệ hai nước

16/11/2006 23:43 GMT+7

Rạng sáng 16.11, chuyên cơ của Chính phủ Hoa Kỳ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài đưa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice đến Hà Nội. Ngay sau khi đến, Ngoại trưởng Mỹ đã dự phiên họp toàn thể Hội nghị liên Bộ trưởng (AMM) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Sau khi kết thúc hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ có cuộc hội đàm với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm vào trưa qua. Tại cuộc hội đàm, bà Rice và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã thảo luận các vấn đề song phương, trong đó có việc chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Bush (17 - 20.11), cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Hai bên hài lòng về sự phát triển của quan hệ hai nước trong thời gian qua và nhất trí rằng việc thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại cũng như hợp tác nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh sẽ là những trọng tâm trong quan hệ Việt Nam - Mỹ trong thời gian tới. Hai bên cũng xác định cần tiếp tục duy trì đối thoại về các vấn đề hai bên còn khác biệt.

Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đánh giá cao việc Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tôn giáo (CPC). Phía Việt Nam đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục thúc đẩy để Quốc hội Mỹ sớm thông qua quy chế Quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Việt Nam.

Chiều qua, Ngoại trưởng Rice cũng gặp gỡ song phương với các ngoại trưởng APEC. Tối qua 16.11, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã có cuộc gặp và ăn tối với Ngoại trưởng Úc Alexander Downer và một số ngoại trưởng đồng nhiệm một số nước đang tham dự APEC tại Việt Nam. Lịch trình của Ngoại trưởng Mỹ tới VN đã phải lùi lại 1 ngày so với kế hoạch dự kiến do bà phải tham dự các cuộc họp quan trọng tại Mỹ. Trong buổi họp báo trước khi lên đường, bà Rice cho biết, rất háo hức trước chuyến đi đầu tiên tới VN và lần dừng chân ở Hà Nội là điều khiến bà phấn khích nhất trong chuyến công du. Hôm nay Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ có cuộc gặp với một số cơ quan báo chí.

Xuân Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.