Singapore bỏ tù công dân có ý đồ tham gia khủng bố

13/09/2013 12:44 GMT+7

(TNO) Người thanh niên này bị bắt và bỏ tù theo Đạo luật an ninh nội địa ngay khi về đến Singapore sau khi thụ án ở nước ngoài và bị trục xuất về nước.


Singapore ra thông cáo xử lý công dân liên quan đến các nhóm vũ trang nước ngoài giữa lúc Philippines đang đối mặt với các cuộc tấn công của nhóm Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro - Ảnh: Inquirer 

Asyrani bin Hussaini, 24 tuổi, bị bắt hồi tháng 3.2013 và bị giam 2 năm, nhưng Bộ Nội vụ Singapore (MHA) chỉ tiết lộ thông tin này hôm 12.9.

Thông cáo MHA cho biết Asyrani bị giam giữ vì “có ý đồ tham gia hành động bạo lực ở nước ngoài” theo Đạo luật an ninh nội địa (ISA).

ISA, ra đời năm 1960, cho phép bắt người không cần lệnh, giam giữ vô thời hạn và không cần xét xử những ai được cho là có âm mưu đe dọa an ninh quốc gia và trật tự công cộng.

Theo MHA, “Asyrani bị ảnh hưởng bởi lý tưởng cực đoan đọc được trên mạng, và theo đuổi mục tiêu tham gia vào hoạt động nổi loạn có vũ trang ở miền nam Thái Lan”.

Người thanh niên này đã nhập cảnh bất hợp pháp vào Thái Lan nhằm bắt liên lạc với những phần tử nổi dậy người Thái sau khi không thực hiện được việc này qua các kênh giao tiếp từ xa.

Tuy nhiên, do ý đồ không thành công ở Thái Lan, Asyrani tiếp tục xâm nhập bất hợp pháp vào một quốc gia khác trong khu vực. Tại đây, người thanh niên này bị bắt, bị kết án tù vì vi phạm luật nhập cảnh.

MHA không cho biết “quốc gia khác trong khu vực” này là nước nào và thời gian Asyrani thụ án ở đó là bao lâu.

“Sau khi thụ án xong, anh ta bị trục xuất về Singapore và bị bắt theo ISA”, thông cáo MHA cho biết.

Thành viên Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF)

Cũng trong thông cáo ngày 12.9, MHA cho hay đã đưa công dân Mustafa Kamal bin Mohammad, 58 tuổi, vào diện bị quản chế theo Lệnh Giới Hạn (RO) trong vòng 2 năm kể từ ngày 10.9.2013.

Cá nhân bị đưa vào diện RO phải chấp hành rất nhiều các điều kiện và hạn chế, ví dụ không được phép đổi chỗ ở, đổi việc làm hoặc ra khỏi Singapore mà không có sự cho phép của giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa (ISD), bên cạnh các hạn chế về phát ngôn, xuất bản, tham gia hội nhóm…

Theo thông cáo, Mustafa từng là một thành viên của nhóm vũ trang MILF ở Philippines: “Ông ta từng tham gia huấn luyện tại Trại Abu Bakar (ở Vùng tự trị Hồi giáo Mindanao, miền nam Philippines - PV) của MILF và gây quỹ cho nhóm này”.

Mustafa rời Singapore tháng 11.2001 sau khi nghe tin nước này sẽ mở chiến dịch truy quét các phần tử khủng bố Jemaah Islamiyah (JI) bắt đầu vào tháng 12 năm ấy, theo sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9 ở nước Mỹ.

Mãi đến tháng 1.2013, Mustafa mới trở về Singapore “để trả lời cho việc dính líu đến nhóm vũ trang MILF trong quá khứ”, theo thông cáo MHA.

Không rõ vì lý do gì mà MHA lại đưa ông Mustafa vào diện RO vào ngày 10.9 trong khi ông này đã về nước từ hồi đầu năm nay.

Cũng không hiểu vì sao MHA ra thông cáo “Cập nhật việc giam giữ và phóng thích các phần tử liên quan đến khủng bố theo Đạo luật An ninh Nội địa” vào ngày 12.9, giữa lúc các tay súng thuộc Mặt trận giải phóng Dân tộc Moro (MNLF) - nhóm tiền thân của MILF - đang gây khủng hoảng an ninh ở miền nam Philippines.

Khoảng 300 tay súng MNLF ngày 9.9 đã tấn công thành phố cảng Zamboanga, bắt khoảng 200 thường dân làm con tin và giao tranh với lực lượng an ninh Philippines khiến hành chục người chết và bị thương, và hàng chục ngàn người phải sơ tán.

Cuộc giằng co đến nay đã bước sang ngày thứ năm với những diễn biến phức tạp khiến Tổng thống Benigno Aquino III đang chuẩn bị đến Zamboanga trong ngày hôm nay.

Chưa hết, ngày 12.9, quân MNLF và các phần tử nhóm khủng bố Abu Sayyaf cũng tấn công nhiều cơ sở quân đội tại tỉnh đảo Basilan kế cận, nơi MNLF đóng đại bản doanh với hàng ngàn tay súng.

Hành động của quân MNLF được cho là phá hoại tiến trình đàm phán hòa bình cho miền nam Philippines giữa chính quyền Manila với nhóm MILF.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Bà Suu Kyi gặp nhóm vũ trang Karen
>> Myanmar “đàm phán với các nhóm vũ trang”
>> Thúc đẩy quan hệ VN - Singapore xứng tầm đối tác chiến lược
>> Việt Nam - Singapore chính thức trở thành đối tác chiến lược

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.