Ước vọng trẻ

31/12/2010 14:13 GMT+7

Năm 2011 được chọn là Năm Thanh niên. Dịp đầu năm mới, những bạn trẻ đã bày tỏ ước mơ, khát vọng của mình trên nhiều lĩnh vực.

Giúp công nhân làm quen kinh doanh

Năm nay, câu lạc bộ công nhân giúp nhau thành đạt (thuộc Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM) sẽ tập trung vào những hoạt động hỗ trợ công nhân. Chúng tôi phối hợp với một số đơn vị hỗ trợ dạy ngoại ngữ, tin học cho công nhân và huy động nguồn học bổng giúp công nhân khó khăn nâng cao trình độ, tay nghề. Bên cạnh đó là những lớp trang bị kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp, tìm hiểu pháp luật, sức khỏe, kiến thức về tình yêu, hôn nhân… Đặc biệt, chúng tôi rất tâm đắc với kế hoạch mở khóa chia sẻ kinh nghiệm giúp anh em công nhân biết kinh doanh, bán hàng nhằm có thêm cơ hội nghề nghiệp. Bản thân tôi vốn lập nghiệp và đi lên từ những hệ đào tạo không chính quy nên sẽ tiếp tục theo đuổi con đường học tập suốt đời. Nguyễn Quang Kỳ Giám đốc Công ty Đại Thịnh Việt, tỉnh Bình Dương

Theo đuổi những giấc mơ

Giữa năm 2010, nhóm du học sinh chúng tôi cùng một số bạn bè trong nước đã khởi động một dự án về giáo dục, môi trường và y tế ở tỉnh Thái Bình (gọi tắt là Dự án Thái Bình). Năm nay, chúng tôi dành ít nhất 3 tháng hè để đưa những người bạn Mỹ đến dạy tiếng Anh cho học sinh ở những nơi khó khăn. Dự án cũng sẽ phát động một cuộc thi viết về môi trường trong bạn trẻ.

Đây là năm cuối chương trình ĐH nên tôi đứng trước hai lựa chọn: ở lại Mỹ làm việc cho một công ty đã tuyển dụng tôi hoặc trở về Việt Nam. Trong đó, tôi thiên về sự chọn lựa thứ hai hơn vì tôi muốn “follow the dreams” (theo đuổi những giấc mơ), thực hiện Dự án Thái Bình nói riêng và tham gia những hoạt động vì cộng đồng nói chung. Bùi Trung Kiên Sinh viên ngành Kinh tế trường The American University (Mỹ)

Càng ý thức về biên giới, hải đảo

Phát triển Câu lạc bộ Du khảo xe đạp và đẩy mạnh tuyến du khảo (bằng xe máy) sang những nước láng giềng là hai chương trình mới của chúng tôi. Ngoài việc duy trì 10 tuyến trong nước - mùa nào miền đó như mọi năm, nhóm có xu hướng tìm đến điểm mới, đi xa hơn và gắn với công tác xã hội. Du khảo không đơn thuần là khám phá thiên nhiên mà là tìm hiểu lịch sử, văn hóa. Càng đi, chúng tôi càng ý thức rõ hơn về biên giới, hải đảo, tinh thần dân tộc. Riêng Côn Đảo, mỗi năm chúng tôi có 2 chuyến thăm “hoành tráng”. Chỉ có đặt chân đến tận nơi mới có xúc cảm thực sự. Khi đi qua những vùng nghèo khó, ai cũng muốn làm cái gì đó giúp đồng bào chứ không riêng gì anh em du khảo. Đi chủ yếu là để hiểu mình, khảo là “khảo” chính mình, qua đó có những thu hoạch sâu sắc. Trần Viết Hồng Lân Phụ trách Câu lạc bộ Du khảo TP.HCM

Hãy hành động!

Tôi nhận thấy có nhiều bạn trẻ rất nhiệt huyết, rất muốn đóng góp công sức cho cộng đồng. Tuy nhiên, với vốn sống ít ỏi và môi trường bó hẹp nên đôi khi các bạn ấy không phải biết bắt đầu từ đâu. Theo tôi, cách đơn giản gắn kết để thành viên trong cộng đồng ảo bước ra đời làm những việc có ích, đó là: Hãy hành động! Khi hành động, những công việc của mình được ghi nhận. Nhận thức những công việc đó thật sự ý nghĩa, các bạn ấy sẽ tò mò và tìm cách liên hệ tham gia (thông qua hình ảnh trên website, mạng xã hội...). Qua những chương trình tình nguyện, các bạn thấy quý trọng thời gian mình bỏ ra, biết nâng niu những giá trị sống, xóa bỏ những lối mòn và tìm ra cho mình những bài học thực tế. Cứ thế, mỗi tình nguyện viên là một đại sứ truyền tải những thông điệp có ích, lan tỏa dần trên cộng đồng mạng và người thân, bạn bè. Võ Quang Hoàng Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Trái tim thiên thần

Trăn trở về môi trường

Kế hoạch trong năm nay (năm cuối ĐH) của tôi là hoàn thành tốt chương trình đào tạo của nhà trường, tìm được chỗ thực tập phù hợp và tham gia những event (sự kiện) dành cho môi trường. Thỉnh thoảng đi dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tôi cứ trăn trở với suy nghĩ có cách nào để con kênh này “sống” lại như thuở ban đầu thì hay biết mấy!

Theo tôi, sinh viên nên mạnh dạn nghiên cứu khoa học. Bởi vì sau cuộc thi, chúng ta sẽ có thêm nhiều kiến thức mới mà có thể chưa được học trong trường. Bên cạnh đó, chúng ta nên tham gia hoạt động cộng đồng vì đó như là những khóa dạy kỹ năng mềm hữu ích, giúp người trẻ trưởng thành hơn, biết quan tâm đến những người xung quanh.

Hồ Thị Phi Khanh
Sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM)

Như Lịch
(ghi) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.