Phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu tại Tây Ninh: Nguyên Chi cục trưởng và 2 Chi cục phó Hải quan bị đề nghị từ 3 - 4 năm tù

29/12/2004 23:41 GMT+7

Hôm qua 29/12, phiên tòa xét xử 33 bị cáo trong vụ án buôn lậu, thiếu trách nhiệm... của TAND tỉnh Tây Ninh đã kết thúc phần xét hỏi để chuyển sang tranh luận.

Bản luận tội của đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh xác định 23 bị cáo nguyên là cán bộ Hải quan cửa khẩu Mộc Bài đã "không thực hiện đúng và đầy đủ quy định của pháp luật về kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu". Cụ thể là "chỉ kiểm tra qua loa", "chấp nhận dễ dãi sự khai báo không trung thực của khách hàng", từ đó gây thất thu thuế cho nhà nước. Các bị cáo Võ Văn Hường (nguyên Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Mộc Bài), Nguyễn Tấn Hòa và Lê Minh Tâm (đều là Chi cục phó) đã không thực hiện việc kiểm tra sâu sát quy trình kiểm hóa của nhân viên cũng như đã ký tờ khai sai quy định, giúp cho Nguyễn Thị Hạnh trốn thuế. Riêng đối với 3 bị cáo Nguyễn Anh Hào, Phan Văn Hiên và Phạm Văn Điểm, bản luận tội xác định họ "phải chịu trách nhiệm thêm" do được phân công trực tiếp kiểm hóa lô hàng ngày 23/3/2003 nhưng không phát hiện ra 300 viên ma túy tổng hợp. Đối với các bị cáo có hành vi buôn lậu và vận chuyển trái phép chất ma túy, bản luận tội kết luận có đủ cơ sở để chứng minh rằng họ đã phạm tội như cáo trạng truy tố.

Trong quá trình xét hỏi, Hội đồng xét xử còn làm rõ hành vi "ký khống" của bà Vũ Thị Vân, cán bộ kiểm tra và thu thuế Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài. 

Đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã đề nghị mức án dành cho Nguyễn Thị Hạnh từ 14 đến 16 năm tù về tội "buôn lậu" với vai trò chủ mưu. 4 bị cáo đồng phạm với Nguyễn Thị Hạnh, gồm: Trần Ngọc Bích, Tiêu Thị Nhung, Nguyễn Trung Dũng và Phạm Thanh Hùng bị đề nghị từ 8 đến 12 năm tù. Riêng bị cáo Tiêu Văn Tố, mức án đề nghị tổng hợp 2 tội "buôn lậu" và "vận chuyển trái phép các chất ma túy" là từ 17 đến 20 năm. Đối với 26 bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài, mức án đề nghị về tội "thiếu trách nhiệm..." là từ 6 tháng đến 4 năm tù. Trong đó nguyên Chi cục trưởng Võ Văn Hường và Chi cục phó Nguyễn Tấn Hòa bị đề nghị từ 3 đến 4 năm tù, nguyên Chi cục phó Lê Minh Tâm từ 30 đến 36 tháng tù. Riêng 3 bị cáo Nguyễn Văn Khương, Nguyễn Văn Hưởng và Đặng Văn Ngọt được đề nghị cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX buộc 2 bị cáo Tiêu Văn Tố và Trần Ngọc Bích liên đới chịu trách nhiệm về số tiền thất thu thuế 6,1 tỉ đồng. Riêng bị cáo Nguyễn Thị Hạnh, mặc dù được xác định có vai trò chủ mưu nhưng chỉ phải nộp lại số tiền "thu lợi bất chính" hơn 2,8 tỉ đồng.

Từ chiều hôm qua các luật sư bắt đầu trình bày quan điểm bào chữa cho các bị cáo. Hôm nay 30/12, phiên tòa tiếp tục.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.