Tàu Atlantis hoãn quay về Trái đất vì trục trặc

20/09/2006 15:25 GMT+7

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phải hoãn chuyến trở về Trái đất của tàu con thoi Atlantis ít nhất là một ngày sau khi có một vật thể nhỏ chưa được xác định rơi khỏi tàu vào ngày 19/9.

NASA cần có thêm thời gian để xác định vật thể bị rơi có phải là bộ phận quan trọng của tàu không, và vật thể này khi rơi ra có gây hỏng hóc cho tàu không. Sự cố này đã khiến nhiều người lo ngại rằng tàu Atlantis không thể thực hiện hành trình trở về Trái đất.

Các nhân viên điều khiển của NASA đã quan sát được vật thể nói trên bị rời ra khỏi tàu qua một camera đặt trên khoang chở hàng, nhưng không xác định được kích thước của nó. Lúc đầu, nó bay gần tàu con thoi trên cùng một quỹ đạo rồi dần dần trôi vào trong bóng tối và chỉ thấy như một chấm nhỏ.

Các kỹ sư của NASA cho rằng vật thể này có thể bị rơi từ khoang chở hàng khi tàu con thoi vận hành các động cơ phản lực để chuẩn bị cho chuyến bay trở về Trái đất.

Hiện tại NASA đang tập trung điều khiển các camera đặt trên khoang chở hàng và cánh tay robot của tàu Atlantis để quan sát toàn bộ bề mặt của tàu và hệ thống máy móc trong khoang chở hàng.

NASA đã dự kiến những phương án khắc phục sự cố nếu có hỏng hóc, như có khả năng các nhà du hành phải bước ra ngoài khoảng không vũ trụ để sửa chữa bộ phận bị hỏng, nếu bị hỏng nặng thì 6 nhà du hành phải ở trên trạm vũ trụ quốc tế (ISS) để chờ tàu khác lên đưa về.

Sự cố này xảy ra khi nhiệm vụ của tàu Atlantis sắp sửa kết thúc. Hiện trên tàu còn đủ nguồn cung cấp để các nhà du hành sống trên vũ trụ tới ngày 23/9. Trước đó, tàu Atlantis đã có kế hoạch sẽ hạ cánh vào rạng sáng 20/9.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.