Xuống ruộng học về cây lúa

06/10/2010 15:17 GMT+7

“Con nghĩ cây lúa sẽ dài dài, thon thon và có màu vàng” - Phạm Hồ Uyên Linh, lớp 5/6 Trường tiểu học Lương Định Của (Q.3, TP.HCM), đã mường tượng về cây lúa như vậy trước giờ lên đường đi thực tế tiết học xuống ruộng học về cây lúa vào sáng 5-10.

Thay vì mở sách và nhìn vào hình vẽ, bài học hôm nay của các em bắt đầu bằng cách đi quanh ruộng và sờ, nắn vào hiện vật.

“Á, lúa kìa!”

Hơn 250 học sinh được chia thành nhiều nhóm đi tham quan các ruộng lúa.

Anh Tính - một cán bộ khuyến nông - bắt đầu “giờ lên lớp” của mình bằng cách ngắt cho học sinh mỗi em một nhánh lúa. “Phải mất trên dưới ba tháng, trải qua nhiều công đoạn như cấy mạ non, bón phân, chăm sóc, làm cỏ... thì một hạt giống mới trở thành cây lúa. Mỗi hạt lúa các em ăn chứa nhiều mồ hôi nước mắt của người nông dân một nắng hai sương trên đồng ruộng”.

Tất cả học sinh vừa chăm chú lắng nghe, vừa săm soi hiện vật rồi ghi chép cẩn thận, tỉ mỉ.

Hoàng Trọng Dũng (lớp 5/1) khoe: “Đây là lần đầu tiên con thấy cây lúa. Để làm ra hạt gạo cho mình ăn người nông dân rất cực khổ nên con sẽ quý trọng bữa cơm hằng ngày của mình hơn”.

Còn Đoàn Phúc (lớp 5/5) tranh thủ nhặt nhạnh từng hạt lúa bỏ vào chiếc túi chuẩn bị sẵn từ tối hôm trước. Phúc kể đây là chiếc túi em tự tay làm bằng giấy vở để mang về cô giáo hướng dẫn trồng. Không chỉ cây lúa, hôm nay nhiều em còn lần đầu tiên được thấy con ếch, cây mắc cỡ, trứng ốc bươu...

Kết thúc tiết học, các em được đến tham quan nhà một nông dân để xem sinh hoạt của người dân quê: rửa mặt bằng nước mưa đựng trong lu, xem bầy gà thả trong vườn, ngắm cây ổi đang ra quả. Những chiếc quần lấm lem bùn đất, mồ hôi nhễ nhại ướt cả áo nhưng nụ cười và vẻ thích thú luôn thường trực trên khuôn mặt các em.

Bữa cơm trưa trở nên lạ hơn thường ngày khi tất cả các em đều ăn đến những hạt cơm cuối cùng.

Đưa học sinh ra ngoài cuộc sống

Đây là lần thứ hai Trường tiểu học Lương Định Của tổ chức tiết học kỹ năng sống bằng cách cho học sinh trải nghiệm thực tế. Tiết học lần này dành cho gần 500 học sinh của khối lớp 5 diễn ra trong hai ngày 5 và 6-10 tại huyện Thủ Thừa (Long An). Trước đó, tiết học thực tế đầu tiên là thực hành cách trồng cây đậu xanh.

Bắt đầu từ năm học này, mỗi tuần trường sẽ tổ chức cho học sinh có một tiết học về kỹ năng sống và mỗi tháng có một chuyến đi thực tế.

Thầy Nguyễn Đạt Sử, hiệu phó Trường Lương Định Của, cho biết tổ chức những tiết học này rất cực nhưng bù lại học sinh sẽ được tiếp cận môi trường tự nhiên, được học với những vật thật chứ không phải thông qua hình ảnh, sách vở. “Với chuyến đi này, các em sẽ biết quý trọng hơn sức lao động của người nông dân. Nhà trường muốn đưa học sinh thoát khỏi bốn bức tường và trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn chứ không phải chỉ dừng lại bài học ở những trang sách”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.