Hóa chất phổ biến gây ung thư vú

14/05/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Một số hóa chất gây ung thư vú có trong môi trường đến từ khí thải xe cộ, thiết bị làm vườn, khói thuốc lá, thực phẩm nướng...

(TNO) Những hóa chất thường xuất hiện trong đời sống hằng ngày được chứng minh đã góp phần gây nên ung thư vú ở chuột thí nghiệm, và dự đoán con người cũng bị ảnh hưởng tương tự.

Phần lớn tác nhân ung thư vú đến từ môi trường ô nhiễm- Ảnh: Shutterstock
Phần lớn tác nhân ung thư vú đến từ môi trường ô nhiễm - Ảnh: Shutterstock

Báo cáo đăng trên chuyên san Environmental Health Perspectives đã liệt kê 17 loại hóa chất cần tránh, đồng thời cung cấp tư vấn cho phụ nữ để giảm thiểu tối đa nguy cơ phơi nhiễm.

Trong số này bao gồm những hóa chất có trong xăng, dầu diesel, và những loại do xe cộ thải ra khi lưu thông, các chất dập lửa, chống ố trên vải nhuộm, chất tẩy sơn và những sản phẩm phụ dùng để tiệt trùng nước uống.

Một số nguồn chất sinh ung thư vú trong môi trường có gốc benzene và butadiene, đến từ khí thải xe cộ, thiết bị làm vườn, khói thuốc lá và thực phẩm nướng.

Trong một báo cáo khác, các chuyên gia Đức và Đan Mạch cũng xác định hàng chục hóa chất, bao gồm những chất dùng trong sản phẩm vệ sinh cá nhân và tiêu dùng, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở đàn ông.

Theo kết quả nghiên cứu đăng trên chuyên san EMBO Reports, 1/3 trong số 96 hợp chất được thử nghiệm gây tổn hại đối với tinh trùng, từ 4-MBC có trong kem chống nắng, đến Triclosan được sử dụng ở một số loại kem đánh răng.

Phi Yến

>> Ngừa ung thư vú bằng thực phẩm
>> Những ngộ nhận về ung thư vú
>> Yoga tốt cho bệnh nhân ung thư vú
>> Ung thư vú và thực phẩm
>> Thuốc trị ung thư vú từ bột nghệ
>> Giảm nguy cơ ung thư vú nhờ cà chua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.