Tình trạng mong manh trong hệ thống thông tin toàn cầu

29/12/2006 23:40 GMT+7

Trong bài viết trên trang nhất, nhật báo Wall Street ngày 28/12 nhận định rằng trận động đất ngoài khơi bờ biển vùng lãnh thổ Đài loan làm gián đoạn thông tin liên lạc khắp vùng châu Á - Thái Bình Dương đã cho thấy một điểm yếu mong manh trong nền kinh tế đang ngày càng toàn cầu hóa.

Theo báo trên, mặc dù trận động đất chỉ gây thiệt hại hạn chế về người và vật chất, song nó đã làm hư hại 8 đường cáp dưới biển, cắt đứt, hoặc làm gián đoạn dịch vụ điện thoại tại một số khu vực, trong khi tốc độ Internet tại phần lớn lãnh thổ Trung Quốc bị lâm vào tình trạng chậm ì ạch. Dịch vụ gửi thư điện tử qua thiết bị cầm tay (Blackberry) và tới đầu mối thông tin tài chính của hãng Bloomberg bị đình trệ, trong khi một số thương vụ mua bán tiền tệ và hoạt động của một vài thị trường chứng khoán bị gián đoạn.

Tác động của sự cố thiên tai riêng lẻ này cho thấy tình trạng mong manh trong hoạt động thông tin liên lạc đúng vào lúc các hoạt động kinh doanh ngày càng phục thuộc vào các giao dịch từ xa. Với việc ngày càng có nhiều công ty siêu quốc gia đầu tư vào những nơi ở xa trung tâm để tìm kiếm thêm lợi nhuận và để đặt các cơ sở sản xuất linh kiện, phụ tùng, sự ổn định của hoạt đông thông tin liên lạc đang trở thành mối quan tâm hàng đầu. Châu Á, nơi tiếp nhận hàng trăm tỷ USD đầu tư trực tiếp trong những năm gần đây, là một trong những vùng có những khu vực hay xảy ra động đất. Việc châu lục này có ít các đường cáp quang nối các nước với nhau và kết nối giữa họ với các nơi khác trên thế giới, càng khiến cho các mạng lưới thông tin ở đây trở nên dễ bị tổn thương.

Tuy vậy, theo bài báo, châu Á cũng là một trong những khu vực tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới, khiến cho nhu cầu về thông tin liên lạc ngày càng tăng. Trên thực tế, một số công ty viễn thông lớn, trong đó có Verizon và AT&T, đang xúc tiến thủ tục để xây dựng những đường cáp quang mới nhằm đáp ứng khối lượng giao dịch thông tin qua Internet và liên lạc qua điện thoại.

Trong khi đó, cơ quan quản lý viễn thông Hong Kong (OFTA) cho biết 5 tàu xuất phát từ Philippines và Singapore đã lên đường đi nối cáp đứt và dự kiến công việc này sẽ phải mất ít nhất 5-7 ngày.

Tuy vậy, công ty viễn thông lớn nhất vùng lãnh thổ Đài Loan là Chunghwa Telecom cho rằng việc khôi phục hoàn toàn mạng cáp của hãng cần thêm 2-3 tuần nữa, tàu sửa chữa phải mất vài ngày mới đến được khu vực bị ảnh hưởng. Chunghwa Telecom ước tính sẽ mất khoảng 1,5 triệu USD để sửa cáp trong khi doanh thu cũng bị thiệt hại tới 100 triệu USD do gần như toàn bộ lưu lượng đi quốc tế của hãng này đã bị gián đoạn.

Về phần mình, nhiều công ty viễn thông trong khu vực khẳng định 70-80% dịch vụ đã hoạt động trở lại, song chất lượng thực tế còn rất kém.

Asia Netcom, một trong những nhà cung cấp mạng lớn nhất châu Á, khẳng định tàu của hãng đã nối được các tuyến cáp chỉ 10 giờ sau động đất. Giám đốc điều hành của Asia Netcom Bill Barney cho biết công ty này đang cho các hãng viễn thông thuê một lượng lớn dung lượng dư thừa.

Hiện tại, 95% dữ liệu Internet và các cuộc gọi quốc tế được truyền qua hệ thống cáp quang.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.