Phận mẫu nude - Bài 2: Hạnh phúc mong manh

23/11/2010 14:28 GMT+7

Hầu hết những phụ nữ làm nghề mẫu nude mà tôi gặp đều trải qua cuộc sống truân chuyên.

>>  Bài 1: Bí mật của "dám" và "chịu"

Mẹ con chị M. sống trong căn nhà cũ nằm sâu trong ngõ nhỏ gần khu Cửa Nam (Hà Nội). Nhà cũ nhưng mọi thứ luôn ngăn nắp, sạch sẽ. Mẹ chị đã già, tóc bạc trắng. Lúc tôi đến bà đang nằm trên giường ho khù khụ. “Trời trở lạnh mẹ tôi lại ho.Năm nay bà yếu hơn”, giọng chị M. trầm buồn. Nhà chỉ có hai mẹ con đùm bọc nuôi nhau.

Năm chị 17 tuổi, mẹ đưa qua trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội ở phố Yết Kiêu xin làm mẫu. Gương mặt chị không đẹp lắm, nhưng cơ thể cân đối, da trắng mịn nên trường nhận ngay. Đến nay chị M. gần 40, nước da và khuôn người vẫn đẹp, nhưng tuổi thanh xuân trôi qua từ lúc nào không biết. Chị vẫn chưa lấy chồng.

“Chị có tiếp xúc với ai đâu? Hết giờ làm lại về nhà. Trên lớp, sinh viên cũng không nói chuyện với mình bởi vì chị và các em đó khác biệt về lứa tuổi và cũng không có gì để nói. Thi thoảng có em lại hỏi cô bao nhiêu tuổi?, mấy đứa con?, chồng cô có thông cảm không?, chị M kể. Những người trong tổ mẫu nữ của ĐH Mỹ thuật Hà Nội mỗi lần nhắc đến hoàn cảnh của M. đều tỏ vẻ ái ngại.

Bà G. một mẫu vẽ có thâm niên 35 năm tại trường, cho biết: “Trước đây con bé đó (chị M.) vui tươi, yêu đời lắm. Nó sống khép mình từ ngày…”. Đó là ngày mà cô bé M. bắt đầu yêu. Gần đến ngày cưới, M. nói cho bạn trai về công việc của mình. Bạn trai lẳng lặng ra đi vì không thể chấp nhận vợ mình làm nghề cởi đồ cho thiên hạ nhìn. Từ đó chị sống lặng lẽ, khép mình, sợ tổn thương như con chim sợ cành cong.

Nhiều người trong giới mẫu nữ vẫn nhớ chuyện của chị L. Chồng chị L. đạp xích lô, nhà đông con, chị phải đi làm mẫu nude để kiếm thêm thu nhập nuôi gia đình. Hồi đầu đi làm, sợ chồng biết chị phải giấu. Ông chồng thấy vợ thậm thụt, nghi ngờ, theo dõi đến tận chỗ làm. Phát hiện chị làm nghề này, ông xông vào tận lớp, mắng chửi, rồi không cho vợ đi làm. Chị L. nói: “Nếu vậy thì ông đi làm nuôi mẹ con tôi”… Cuối cùng chị L lại phải đi làm mẫu nude tiếp để phụ chồng nuôi gia đình.

“Đời mẫu nữ như lục bình trôi, truân chuyên lắm. Mười người có đến 7-8 người gia đình không trọn vẹn. Người có chồng cũng khổ vì đàn ông không mấy ai chấp nhận vợ mình làm nghề này.”, chị N. mẫu nữ có gần 10 năm kinh nghiệm tại ĐH Mỹ thuật Hà Nội nói. Rồi chị N. dẫn chứng cuộc đời mình. Khi hôn nhân đổ vỡ, tiền bạc tiêu tan, chị tay trắng nuôi hai con ăn học. Chị đi làm mẫu nude để có thu nhập trang trải cuộc sống của ba mẹ con.


Tranh của Hà Bình Nhưỡng.

Đến giờ chị N. vẫn nhớ lần bị bỏng lò sưởi khi đứng làm mẫu trong mùa đông đầu tiên làm nghề. Hôm đó trời rất lạnh. Đứng vẽ trong phòng kín mà sinh viên vẫn phải mặc áo khoác dày. Chị yêu cầu đưa lò sưởi gần mình và bị bỏng bên hông. “Lúc bị đau, tôi càng nghĩ càng tủi, muốn bỏ việc, nhưng còn hai đứa con ăn học, lại gắng gượng đi làm”, chị N. kể. Cứ thế sự gắng gượng của chị kéo dài năm này, qua năm khác. Đến nay chị N. cũng bằng lòng với công việc của mình.

Người mẫu nude phục vụ tại các khóa học nhiếp ảnh có yêu cầu khắt khe hơn về ngoại hình như cao, có hình thể và gương mặt dễ nhìn. Tháng 7-2010, giảng viên Trần Hữu Nhựt, khoa Nhiếp ảnh Quảng cáo CĐ Mỹ thuật Trang trí (Đồng Nai) có đăng thông báo trên các diễn đàn mạng về việc tuyển 4 người mẫu nude (2 nam, 2 nữ) phục vụ quá trình học tập của sinh viên. Mức thù lao khá cao, 75 nghìn đồng/ 45 phút, nhưng sau hơn 3 tháng thông báo vẫn không tuyển được người.

Đối với chị N. hạnh phúc chính là có thời gian chăm sóc con. Cũng như chị N. nhiều mẫu nude khác tự tìm kiếm niềm vui bằng việc chăm sóc gia đình, con cái nhằm cân bằng lại công việc mà họ thường xuyên chịu sự mặc cảm.

Giới mẫu nude tại Hà Nội vẫn thường kể cho nhau câu chuyện tình như trong tiểu thuyết của chị H., quê Hưng Yên với Đ., người Hà Nội. Lúc mới đi làm mẫu nude, chị H. đã có một đứa con với chồng cũ ở quê. Không chịu được cảnh chồng cũ rượu chè bê tha, đánh đập vợ, chị mang con lên Hà Nội kiếm sống.

Tình cờ chị gặp Đ. một mẫu nam chưa vợ làm cùng trường. Mến người phụ nữ chín chắn, đằm thắm, Đ. theo đuổi H. ròng rã bảy năm. Sau đó họ kết hôn và mới đây vợ chồng Đ. - H. có thêm một đứa con. Đ. vẫn đang làm mẫu cho ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Còn vợ anh thi thoảng vẫn đi làm mẫu, lại vừa phụ trách làm đại lý cho một hãng sơn.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.