Lười học vì mê tín

09/11/2010 09:50 GMT+7

Khoảng 61% trong số những bạn trẻ từ 19 đến 23 tuổi tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS) thừa nhận từng có hành động mê tín; 66% thường xuyên tham gia lễ bái hoặc các hoạt động tín ngưỡng với mong muốn tìm may mắn.

Báo chí Singapore cảnh báo, mê tín đang dần lái sinh viên nước này hành động bốc đồng, lười động não để đưa ra các ý tưởng, sáng kiến trong học tập.

Nghiên cứu được thực hiện đầu năm 2010 bởi NUS cho biết hầu hết sinh viên có môi trường sống hiện đại, trình độ học vấn khá, nhưng phần lớn lại tin vào vận may rủi, các biểu tượng tín ngưỡng.

Daniel Goh, giảng viên ở NUS, không ngạc nhiên khi biết các sinh viên cũng như giới trẻ Singapore sùng bái nghi lễ. Vì mê tín nên nhiều bạn trẻ có những hành động kỳ quặc như mặc đồ lót phụ nữ vào dịp quan trọng, ăn chay, chạm vào đồ gỗ nhằm đề phòng thay đổi vận may, chọn số 8 (mang nghĩa phát tài phát lộc) không chọn số 4 (mang nghĩa tử, xấu), thích màu đỏ hơn màu đen...

Giảng viên Goh không loại bỏ yếu tố may mắn, nhưng cho rằng nhiều bạn trẻ do thiếu hiểu biết nên nghĩ có bàn tay siêu nhiên tác động và nương nhờ vào đó khi không thể tự giải quyết vấn đề của bản thân.

Theo giáo sư Ang Swee Hoon (NUS), giới trẻ đang bị ru ngủ khi họ tin “thành công trong cuộc sống phần lớn do yếu tố may mắn và có sự hỗ trợ của các thế lực siêu nhiên chứ không do nỗ lực bản thân”. Các chuyên gia giáo dục cảnh báo, có niềm tin là điều tốt nhưng nếu quá tin tưởng tới mức mê tín khiến bản thân không chịu cố gắng thì thực sự đáng lo ngại.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.