Quân đội Triều Tiên cam kết trung thành với ông Kim Jong-un

29/12/2013 17:55 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên vào ngày 29.12 đã tổ chức lễ kỷ niệm hai năm ngày lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền, một sự kiện cho thấy nhà lãnh đạo trẻ đã củng cố vững chắc quyền lực sau vụ lật đổ ông dượng Jang Song-thaek .

Triều Tiên tung hô, cam kết trung thành với Kim Jong-un
Ông Kim Jong-un và “cánh tay mặt” mới Choe Ryong-hae - Ảnh: Chosun Ilbo

Ông Kim trở thành Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Triều Tiên vào ngày 30.12.2011, ngay sau khi cha của ông, cựu lãnh đạo Kim Jong-il, qua đời, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).

Lễ kỷ niệm trên diễn ra vài tuần sau khi ông Jang Song-thaek, cố vấn thân cận của ông Kim Jong-un và là dượng của nhà lãnh đạo này, bị xử bắn vì tội phản quốc.

“Các lực lượng vũ trang nên giương cao hơn nữa khẩu hiệu bảo vệ đồng chí Kim Jong-un bằng sinh mạng của chúng ta”, Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị của quân đội Triều Tiên, phát biểu trong một bài diễn văn tại lễ kỷ niệm.

Ông Choe được xem là nhân vật quyền lực số 2 sau khi ông Jang bị xử tử, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc.

“Chỉ cần kẻ thù để lại một dấu chấm nhỏ trên mảnh đất quê hương chúng ta, thì chúng ta sẽ quét sạch tất cả những kẻ xâm lược và hoàn thành sứ mệnh thống nhất đất nước”, ông Choe nói trên Đài truyền hình trung ương Triều Tiên. 

Ông Choe cũng nhấn mạnh Triều Tiên sẽ đặt ưu tiên cao nhất vào việc thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng và sẽ “không ngừng hiện đại hóa lực lượng vũ trang của nước này.

Tuy nhiên, Phó nguyên soái Triều Tiên không đề cập đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Hôm 28.12, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin Kim Jong-un trong một chuyến thị sát mới đây đã ra lệnh cho các binh sĩ tiền tuyến phải “trung thành” và sẵn sàng trở thành những “viên đạn, quả bom người” để bảo vệ lãnh đạo Triều Tiên.

Lễ kỷ niệm năm nay không có sự hiện diện của bà Kim Kyong-hui, vợ của ông Jang và là cô ruột của ông Kim Jong-un, và ông Kim Yang-kon, một bí thư của đảng Lao động Triều Tiên phụ trách các vấn đề liên Triều.

Bà Kim được cho là đang ở trong tình trạng sức khỏe tồi tệ sau chuyến ra nước ngoài dài ngày để chữa bệnh tim.

Trước đó, quân đội Triều Tiên đã tổ chức một buổi lễ riêng để bày tỏ sự trung thành với nhà lãnh đạo trẻ.

Trùng Quang - Hoàng Uy

>> Triều Tiên lập cơ quan đặc trách đầu tư ngoại kiều
>> Đại sứ Triều Tiên tại Thụy Điển bị gọi về nước
>> Sao bóng rổ Mỹ được 'chiêu đãi tình dục' khi đến thăm Triều Tiên?
>> Thông điệp của Triều Tiên cho Hàn Quốc: Tin tưởng hay đối đầu?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.