Con đường hòa bình của Việt Nam - Hàn Quốc

18/09/2006 21:56 GMT+7

Anyang được xem là thành phố nghệ thuật của Hàn Quốc. Ngày 14/10 đến 31/10 tới đây, tại Supplement Space: Stone & Water - trung tâm nghệ thuật nổi tiếng của Anyang và Đông Á sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật mang tên Con đường hòa bình thu hút sự tham gia của nhiều họa sĩ, nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ... của Việt Nam và Hàn Quốc. Họa sĩ Như Huy, người được mời tham dự sẽ giới thiệu đôi nét về hoạt động này.

* Xin anh cho biết lý do nào dẫn đến sự họp mặt của các nghệ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc ở Con đường hòa bình?

- Trong vài năm lại đây, sự mở toang sự thật về quá trình tham chiến của quân đội Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam đã tạo một sự thu hút rất lớn của dư luận Hàn Quốc với đất nước Việt Nam. Từ đó, hai nghệ sĩ rất uy tín của Hàn Quốc là Kim Kang và Park Chan Eung đã từng đến Việt Nam để làm việc, trao đổi, giao lưu... với rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam trước khi quyết định tổ chức chương trình Con đường hòa bình này. Điều tôi lấy làm thích thú là tuy lấy chủ đề hòa bình nhưng các nghệ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc sẽ xem xét hòa bình hôm nay trong mối liên hệ với quá khứ chiến tranh, cũng như những dự phóng về tương lai... mà hai bên có những điểm rất gần gũi.

* Anh hy vọng gì ở phía Việt Nam trong chuyến đi này?

- Phía Việt Nam sẽ có Ly Hoàng Ly, Nguyễn Thanh Trúc, Lê Hào, Trần Dân, Ngô Đình Trúc (nhiếp ảnh)... tham gia với nhiều hoạt động như vẽ nét, video art, nghệ thuật trình diễn... Tất cả họ đều rất trẻ, thời gian thao tác tác phẩm cũng không được nhiều, cho nên giới thiệu họ đến Hàn Quốc lần này tôi hy vọng ở những thông điệp hơn là những tác phẩm mà họ mang đi. Hòa bình hôm nay nếu nhìn từ quá khứ chiến tranh với chúng ta hẳn là đề tài quá mòn. Nhưng tôi cũng cho rằng từ trước đến nay nói về đề tài này thường là những lớp họa sĩ có tuổi, những thế hệ nghệ sĩ từng đi qua chiến tranh... Còn những nghệ sĩ trẻ thì chưa từng có cơ hội để quan tâm, khám phá thực sự về đề tài đó. Nên tôi hy vọng Con đường hòa bình lần này là cơ hội khuyến khích những người trẻ tuổi thể hiện ra những quan điểm của họ về quá khứ. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội tốt để kết nối các nghệ sĩ trẻ Việt Nam với những cộng đồng nghệ thuật khác trên thế giới. Vì thế, nếu chuyện tài trợ tốt đẹp, chúng tôi cũng dự định mời các nghệ sĩ Hàn Quốc đến Việt Nam để thực hiện một chương trình tương tự vào đầu năm 2007 tới đây.

* Xin cám ơn anh!

Quang Thi
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.