Cảnh giác với “giường chữa bá bệnh”!

18/09/2006 19:12 GMT+7

Gần đây, tại TP.HCM rộ lên một số cơ sở kinh doanh giường massage quảng cáo giường có chức năng chữa được nhiều thứ bệnh, để rồi bán đến hàng chục triệu đồng một chiếc. Mới đây, đã có hai cơ sở bị phạt bởi quảng cáo trái phép giường trị bệnh!

“Cứ nằm lên giường sẽ hết bệnh”!?

Một buổi sáng, khi chúng tôi đến Công ty Nuga Vina trên đường Nguyễn Văn Trỗi (P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), có gần cả trăm người bệnh (phần lớn là phụ nữ và những người lớn tuổi) nằm dày đặc trên những chiếc giường được xếp san sát nhau, với mục đích để chữa bệnh ! Một chị nhân viên của công ty (không phải là bác sĩ) thao thao "thuyết giảng" về những loại bệnh tật, giải phẫu cơ thể học (từ ruột, đại tràng, cột sống, thận, tử cung...)! Chị nói về nguyên nhân, triệu chứng của các căn bệnh cứ như một "tiến sĩ đa khoa". Từ những bệnh đơn giản (nổi mụn, tàn nhan, lang ben, táo bón, tiêu chảy, đau bụng, đau đầu) cho đến những căn bệnh phức tạp như: thấp khớp, đau thần kinh tọa, đau cột sống, thận ứ nước, thận yếu, đột quỵ, tai biến mạch máu não và cả ung thư, vô sinh...! Song song với nói về  bệnh, chị xen vào giới thiệu công dụng của những chiếc giường massage có chức năng chữa được nhiều thứ bệnh.

Người này rỉ tai người kia, truyền nhau những tờ rơi quảng cáo, cứ thế người ta đồn nhau về công dụng chữa bệnh của giường và kéo đến công ty trên ngày càng đông để thử giường, đến mức phải bốc số thứ tự. Có ngày, người ta phải xếp hàng dài để chờ bốc số. Bốc số xong về nhà... chờ, đến giờ mới trở lại công ty để được nằm thử giường.

Cũng tương tự như Công ty Nuga Vina, một địa điểm kinh doanh giường trị bệnh khác trên đường Minh Phụng (P.5, Q.6, TP.HCM) là Công ty TNHH Giấc Mơ Hạnh Phúc. Công ty này cũng nhập về 40 chiếc giường (dạng giường massage), rồi quảng cáo, "đẩy" công dụng của giường lên là có chức năng trị được nhiều thứ bệnh khi nằm lên đó! Tại đây, nhiều người cũng rồng rắn kéo đến để thử giường rất đông, đến nỗi mới đây công an địa phương phải vào cuộc để ổn định an ninh trật tự! Ngoài ra còn có một địa điểm kinh doanh giường chữa bệnh nữa nằm trong khuôn viên của tòa nhà Formach trên đường Nguyễn Tri Phương Q.10. Người ta cũng đồn nhau và kéo đến đây  tấp nập nằm thử giường, cũng phải bốc số thứ tự!

Phương thức kinh doanh giường của những cơ sở trên đều cùng một hình thức na ná như nhau, đó là: quảng cáo (bằng tờ rơi) về những công dụng chữa bệnh của giường, nhằm lôi kéo khách hàng đến nằm thử giường (miễn phí). Qua đó, giới thiệu giường, cho người lên nói về hiệu quả (khỏi bệnh) sau khi sử dụng giường, và rồi... bán giường!

Chỉ là giường massage thư giãn
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên về những chiếc giường trị bệnh, bác sĩ Phan Văn Nghiệm - Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế) cho rằng: "Ngoài rất nhiều sản phẩm (từ thực phẩm cho đến đồ dùng) thông thường, được các cơ sở kinh doanh giới thiệu liên quan đến sức khỏe một cách lạm dụng trong thời gian gần đây, nay lại đến lượt giường chữa bá bệnh! Người dân cần hết sức cảnh giác, không nên tin vào những lời quảng cáo "có cánh", cứ "ôm" giường tự chữa bệnh mà không đi kiểm tra, chữa bệnh ở cơ sở y tế, thì sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là những trường hợp huyết áp cao, một số bệnh quan trọng khác. Bởi thực chất những chiếc giường ấy chỉ có chức năng để massage thư giãn, giúp lưu thông máu, tạo cảm giác sảng khoái cũng giống như một số loại hình máy massage khác chứ không thể trị được nhiều thứ bệnh".

Ngày 15.9 vừa qua, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã ra quyết định phạt Công ty Nuga Vina 7,5 triệu đồng vì đã vi phạm quảng cáo giường chữa bệnh; yêu cầu công ty không được quảng cáo giường có công dụng chữa bệnh nữa! Trước đó (hôm 23.8), cơ quan chức năng của Q.6, TP.HCM cũng đã phạt Công ty TNHH Giấc Mơ Hạnh Phúc 7,5 triệu đồng, nghiêm cấm việc quảng cáo giường chữa bệnh. Hôm đoàn kiểm tra (gồm Thanh tra Sở Y tế thành phố, công an kinh tế, an ninh của Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đến kiểm tra những chiếc giường chữa bệnh tại Công ty Nuga Vina, cô giám đốc công ty còn rất trẻ cứ vòng vo khi được hỏi  về giấy phép quảng cáo liên quan đến chức năng chữa bệnh của giường! Ghi nhận của chúng tôi tại thời điểm kiểm tra, ngoài 40 khách đang nằm thử trên 40 chiếc giường, còn có mấy chục khách khác đang ngồi nghe một cô nhân viên công ty nói về bệnh tật, giới thiệu về giường. Một thành viên trong đoàn đã đề nghị công ty không được để người không có chuyên môn y tế đứng thuyết giảng về bệnh tật cho khách hàng. Vì nếu thuyết giảng sai, hậu quả sẽ khó lường, hơn nữa theo quy định cũng không cho phép làm như vậy.

Được biết những chiếc giường massage được các công ty mua từ nước ngoài (phần lớn được giới thiệu có xuất xứ từ Hàn Quốc) với giá chưa đến 1.000 USD, nhưng qua việc "gắn" thêm cái mác trị bệnh của giường, họ đã bán cho người tiêu dùng với mức giá trên dưới 40 triệu đồng/giường! Như giường hiệu Nuga Best NM - 5000 (của Hàn Quốc) của Công ty Nuga Vina có giá bán 2.600 USD/chiếc (tương đương 42 triệu đồng), trong khi hóa đơn chứng từ mua về cho thấy chỉ khoảng 900 USD, bao gồm cả thuế (chưa đầy 15 triệu đồng/chiếc). Tương tự, giường của Công ty Giấc Mơ Hạnh Phúc có giá trên 42 triệu đồng/chiếc. Giường được bán tại tòa nhà Formach cũng ngoài 40 triệu đồng mỗi chiếc! 

Chánh thanh tra Sở Y tế - bác sĩ Nguyễn Đức An nói: "Mặc dù không phải là cán bộ y tế, nhưng nhân viên của các công ty bán giường đứng giảng về bệnh tật cho khách hàng còn hơn cả... giáo sư bác sĩ!". Chúng tôi đặt vấn đề về quản lý, công dụng của giường thì được bác sĩ Nguyễn Đức An cho biết: "Những loại giường massage trên không thuộc mặt hàng trang thiết bị y tế. Việc quảng cáo giường chữa được bệnh như thế là vi phạm, vì chưa có sự kiểm chứng, cho phép từ cơ quan y tế trong nước. Việc bán giường thì các công ty được phép bán, nhưng để lôi kéo, bán được hàng, bán với giá cao, mà quảng bá giường chữa được bệnh là sai phạm. Vì thực chất không có loại giường nào có thể trị đủ thứ bệnh như các nơi bán giường quảng cáo!".

T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.