Kỳ vọng tháng 11

06/11/2008 00:37 GMT+7

Báo Thanh Niên ngày 30.10 đăng bài Quay đầu leo dốc, về việc VN-Index ngày đầu tiên tăng (29.10) sau nhiều ngày giảm liên tục và lập đáy mới 322,8 điểm vào 28.10. Thực tế diễn biến trong những ngày sau cho thấy dự đoán trên là đúng. Ngày 5.11, VN-Index đã đạt 377,83 điểm, cách đáy mới tới 55,05 điểm và đã vượt qua đáy cũ (366 điểm, lập từ 20.6).

Như vậy, VN-Index đã tăng điểm liên tục trong 6 ngày giao dịch - là kỳ có số ngày tăng dài thứ tư tính từ 20.6 đến nay, là kỳ có số ngày tăng cao nhất tính từ 20.8 đến nay, và cao gấp rưỡi số ngày giao dịch tăng bình quân (4 ngày) của các kỳ tăng trước. Số điểm tăng bình quân một kỳ 55,03 điểm, cao hơn con số tương ứng 34,9 của các kỳ trước; một ngày giao dịch đạt 9,17 điểm, cao hơn mức tăng trung bình 1 ngày tính từ 20.6. Nói cách khác số ngày của kỳ tăng này thuộc loại tăng tương đối dài và số điểm tăng trong cả kỳ và bình quân 1 ngày tăng thuộc loại khá cao. Đây là sự quay đầu leo dốc thuộc loại nhanh.

Vậy nguyên nhân nào đã làm cho VN-Index leo dốc nhanh như trên? Có hai nhóm nguyên nhân chủ yếu (trong nước, quốc tế) với hai yếu tố mới.

Ở trong nước, Ngân hàng Nhà nước đã thực sự nới lỏng chính sách tiền tệ khi động đến tất cả các "huyệt" mà trước đây đã dùng để thắt chặt chính sách tiền tệ (giảm lãi suất cơ bản, giải phóng tiền mua tín phiếu Ngân hàng Nhà nước, hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hạ các lãi suất có liên quan,...). Sự nới lỏng này sẽ tác động đến thị trường chứng khoán về hai mặt.

Một mặt, mặt bằng lãi suất cả cho vay của các ngân hàng thương mại sẽ giảm xuống, tốc độ tăng dư nợ tín dụng và theo đó tốc độ tăng cung tiền sẽ cao lên, lượng tiền từ ngân hàng ra lưu thông sẽ nhiều hơn, trong đó sẽ có một lượng tiền sẽ được đưa vào thị trường chứng khoán qua các con đường khác nhau. Mặt khác, lãi suất huy động của ngân hàng thương mại sẽ giảm mạnh, sức hấp dẫn không còn cao như cách đây vài tháng, và sẽ có một lượng tiền không nhỏ được chuyển từ kênh gửi tiết kiệm (hoặc đáng lẽ sẽ gửi tiết kiệm) được chuyển sang đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Ở nước ngoài, thông tin thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới tăng điểm ngoài các thông tin hỗ trợ từ việc giảm lãi suất, tăng mức hỗ trợ của các nước, còn có thông tin về việc thắng cử của đảng Dân chủ Mỹ trong các cuộc bầu cử, đặc biệt là bầu cử Tổng thống. Từ đó, kỳ vọng về cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế Mỹ cũng như toàn cầu sẽ được giải quyết sớm hơn.

Từ các yếu tố trên, có thể dự đoán rằng, nếu tháng 8 được coi là tháng mang lại niềm vui cho các nhà đầu tư (VN-Index tăng 87,74 điểm, hay tăng 19,4%) và thị trường chứng khoán Việt Nam được coi là tốt nhất, thì tháng 11 này có thể còn đẹp hơn (ngày 5.11 so với ngày 31.10 VN-Index đã tăng 30,78 điểm, hay tăng 8,9%). Chính vì vậy, tháng 11 có thể được coi là tháng kỳ vọng của năm 2008 này, tạo đà tăng trưởng cho tháng 12.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.