Cao ủy Nhân quyền LHQ muốn điều tra cái chết của Gaddafi

21/10/2011 16:47 GMT+7

(TNO) Những tình huống xung quanh cái chết của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gadafi là không rõ ràng và cần có một cuộc điều tra về việc này, theo bà Navi Pillay - Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) - vào hôm nay, 21.10.

Người phát ngôn của bà Navi Pillay là ông Rupert Colville đã phát biểu trong một cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ: “Về cái chết của Gaddafi vào hôm qua, tình huống vẫn chưa rõ ràng. Cần có một cuộc điều tra dựa vào những gì chúng ta chứng kiến vào hôm qua”.


 Miệng cống nơi ông Gaddafi ẩn nấp trước khi bị bắt sống - Ảnh: AFP

Liên hệ đến những hình ảnh được quay bằng điện thoại di động cho thấy ông Gadadfi còn sống với những vết thương và sau đó chết giữa một đám đông nhảy múa sau khi bị bắt tại thành phố quê hương Sirte, ông Colville nói: “Chúng rất nhiễu loạn khi được đặt cạnh nhau”.

Ông Colville tiết lộ một ủy ban điều tra về vi phạm nhân quyền tại Libya của LHQ chắc chắn sẽ khảo sát cái chết của ông Gaddafi. Ủy ban này sẽ khuyến cáo thực hiện một cuộc điều tra trong nước hoặc quốc tế.

Ông Colville nói các nạn nhân trong 42 năm cầm quyền của ông Gaddafi xứng đáng chứng kiến một quy trình tư pháp đúng đắn.

Trước đó, Tổ chức n xá Quốc tế và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cũng lên tiếng kêu gọi điều tra về cái chết của ông Gaddafi, người mà Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) tường thuật là đã chết trong một vụ đọ súng vào hôm qua, 20.10.

Thông báo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói: “NTC cũng phải điều tra tình huống dẫn đến cái chết của ông Gaddafi, xem liệu có phải ông ta bị giết trong lúc đã bị bắt hay không, điều này có thể cấu thành sự vi phạm nghiêm trọng luật lệ chiến tranh”.

Trong khi đó, kênh Al Arabiya dẫn lời người bác sĩ đã khám thi thể của ông Gaddafi cho biết, ông này chết vì trúng một viên đạn ở bụng. Bác sĩ Ibrahim Tika nói: “Gaddafi bị bắt sống song bị giết sau đó. Có một viên đạn và đó là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cái chết của ông ta. Nó đi xuyên qua ruột của ông ta".

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.