Thể hiện tình yêu nước cũng phải đúng cách

14/05/2014 09:04 GMT+7

Thời gian này, người dân cả nước đang hết sức phẫn nộ trước hành động ngang ngược, trái với đạo lý và pháp luật của Trung quốc khi đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam. Trên các diễn đàn mạng, đặc biệt là trang mạng xã hội facebook, vấn đề này cũng không kém phần nóng bỏng.

 
Tuần hành phản đối Trung Quốc tại TP.Cần Thơ- Ảnh: Đình Tuyển

>> Người dân tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
>> Chùm ảnh: Hàng chục ngàn người tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Sức lan tỏa gần như chóng mặt và mang lại những kết quả cả tích cực lẫn tiêu cực. Đầu tiên là đông đảo cộng đồng cư dân mạng thay ảnh đại diện bằng hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng với dòng chữ hướng về biển Đông hoặc hình ảnh tương tự. Màu đỏ gần như tràn ngập các trang mạng xã hội. Cá nhân tôi đồng tình với hành động này bởi ít nhiều nó cũng thể hiện được lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết mạnh mẽ của dân tộc ta.

Bên cạnh đó là những dòng trạng thái bày tỏ quan điểm cũng như sự bất bình trước vấn đề này. Có rất nhiều chia sẻ hay và ý nghĩa được sự đồng tình của cộng đồng mạng. Nhưng cũng có nhiều phát ngôn chưa được đẹp cho lắm.

Đồng ý rằng các bạn có quyền tự do ngôn luận, và dù ở hình thức nào cũng xuất phát từ lòng yêu nước cháy bỏng của các bạn, nhưng tự do ngôn luận cũng phải phù hợp với hệ thống giá trị văn hóa của nước ta. Các bạn hãy cân nhắc kĩ khi phát ngôn về một vấn đề nào đó, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội.

Đừng làm hình ảnh người Việt xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế, hãy hành xử có văn hóa để lấy thêm sự ủng hộ từ họ. Tiêu biểu là tranh luận về việc tuần hành phản đối Trung Quốc trên trang “Nhật ký yêu nước”, mọi người thi nhau thể hiện quan điểm, không những thế còn động chạm đến tư tưởng, nhân cách của nhau. Điều này phần nào làm giảm đi sự đoàn kết và tạo cơ hội cho thế lực phản động lợi dụng chống phá Nhà nước.

Trong lúc căng thẳng này, mọi người phải đồng lòng tin vào đường lối của Đảng và Nhà nước, nếu không tin tưởng vào Đảng làm sao chúng ta có thể ngăn cản được âm mưu của Trung Quốc. Chúng ta còn có sự ủng hộ của các nước trên thế giới, trong cuộc đối đầu này Việt Nam không chỉ có một mình.

Lịch sử cũng đã chứng minh phi lý không bao giờ có thể thắng được công lý. 

Thu Hằng (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn riêng của tác giả, một sinh viên tại Hà Nội

>> Trung Quốc tăng cường tàu quân sự quanh giàn khoan
>> Trung Quốc điều cả tàu săn ngầm, tàu tên lửa tấn công nhanh bảo vệ giàn khoan trái phép
>> Tàu Trung Quốc ngăn tàu Việt Nam tiếp tế thuốc men ở khu vực giàn khoan
>> Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin tuần hành phản đối Trung Quốc ở Việt Nam
>> Hàng ngàn người tiếp tục tuần hành phản đối Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.