Ruồi cũng biết 'suy nghĩ'

23/05/2014 10:35 GMT+7

(TNO) Ruồi dường như ‘suy nghĩ’ trước khi hành động. Và cũng giống như người, chúng cần thời gian động não lâu hơn trước những quyết định khó khăn.

(TNO) Loài ruồi dường như ‘suy nghĩ’ trước khi hành động. Và cũng giống như người, chúng cần thời gian động não lâu hơn trước những quyết định khó khăn.

Giống như một học sinh trung học đang đối mặt trước câu hỏi khó của kỳ thi, loài ruồi đột ngột ngừng bay để xử lý thông tin khi phải quyết định một vấn đề "khó nuốt", chẳng hạn như phân biệt giữa 2 mùi.

“Đây là chứng cứ rõ ràng nhất về sự tồn tại của một quá trình nhận thức trong một bộ não cực kỳ đơn giản”, theo giáo sư Gero Miesenböck của Đại học Oxford (Anh).

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Science, Miesenböck và đồng sự đã cô lập được một gien cụ thể gọi là FoxP  và khoảng 200 nơ-ron thần kinh có liên quan đến khuynh hướng “tư duy” trước những vấn đề khó.

“Người ta thường cho rằng côn trùng không khác gì các rô bốt nhỏ xíu khi phản xạ trước các tín hiệu từ môi trường. Và giờ đây chúng tôi biết rằng điều này hoàn toàn sai lầm”, BBC dẫn lời ông Miesenböck.

Giới khoa học gia thừa nhận họ bị sốc trước phát hiện trên, theo đó chứng tỏ ngay cả côn trùng cũng có trí thông minh.

Phi Yến

>> Ruồi giấm biết bay giật lùi
>> Sát thủ diệt... ruồi
>> Tại sao côn trùng không lớn như người ?
>> Giải mã bộ gien di truyền của mối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.