Đi thăm Hòn Tre

06/10/2009 10:14 GMT+7

(TNTT>) Không ít du khách mê mẩn khi đến tham quan Hòn Tre, Kiên Giang. Phong cảnh Hòn Tre đẹp hoang sơ, lại có nhiều món ăn độc đáo, thô mộc, còn người dân thì vô cùng hiếu khách

Hòn Tre dài 3,5km, đỉnh cao nhất 395m,  từ xa bạn nhìn vào đảo này có dáng tựa con vật khổng lồ mang hình thù dị biệt: đầu rùa, thân rùa... nổi trên mặt biển. Thế nên nơi này còn được gọi là Hòn Rùa.

Toàn đảo chỉ có một con đường dài trên 3km. Đa số nhà cửa ở đây mọc nối liền, dọc hai bên đường. Tàu thuyền đánh bắt hải sản neo đậu sát cầu cảng, tạo cho du khách liên tưởng đến một thành phố làng chài.

Nhiều thắng cảnh ấn tượng

Hòn Tre có nhiều thắng cảnh mang tên ấn tượng: đỉnh Từ Vân, dốc Lầu Chuông, động Dừa, đuôi Hà Bá, bãi Chén. Ngoài ra còn có nhiều di tích tín ngưỡng như  miễu Bà Chúa Xứ, tịnh xá Phước Hải, dinh Ông Nam Hải. Tại dinh Ông có thờ bộ xương "ông" cá voi dài 9,4m, ngang 3,8m nặng gần 5 tấn…

Thắng cảnh bãi Chén là nơi được du khách ghé đến nghỉ  ngơi nhiều nhất. Ở đây, bạn có thể ngồi xuồng máy chạy men theo đảo để ngắm cảnh thiên nhiên, tham quan những bè nuôi cá mú.

Hoặc du khách sẽ đi bộ thư giãn theo con đường mòn  khoảng  1.300m, băng qua những đồi đá  gặp nhiều khu vườn cây cối xanh mướt, nào là xoài, mít, thanh long, nọc tiêu trĩu  quả… Chủ vườn rất hiếu khách, thường họ vừa bán vừa tặng. Đặc biệt, chính phong thổ nơi đây giúp sản sinh nhiều trái cây ngon ngọt.

Bãi Chén nằm phía tây bắc của đảo, là một vịnh nhỏ, sóng êm. Do vậy bạn sẽ tận mắt chứng kiến một ghềnh đá có hằng hà tảng đá lớn nhỏ, giống như vô số cái chén khổng lồ, chén này úp lên chén kia chạy dài hơn 2km nằm êm đềm, hiền lành dưới những tán rừng che kín. Ở đây biển, núi, rừng, nắng, gió đều có đủ và hòa quyện cùng nhau ẩn chứa những câu chuyện huyền thoại, những giá trị văn hóa sâu sắc của không gian tín ngưỡng.

Ở bãi Chén thú vị nhất là sau khi lặn hụp thỏa thích, nô đùa với rong tảo, bạn được tắm lại nước ngọt trong vắt của suối Vàng chảy từ đỉnh núi xuống ngay bãi Chén.

Gọi xuồng mua mồi tươi

Ở Hòn Tre có nhiều quán ăn, nhà hàng chế biến món ăn từ những hải sản tươi sống như: chả trứng cá ngát, tôm tích chiên bột, ốc cùi, cá ngát canh chua…Giá các món từ 30.000 đồng đến 150.000 đồng .

Thú vị nhất là bạn có thể tự  đi chợ và nhóm lửa thưởng thức  các món nướng. Bằng cách,  bạn  bắc tay làm loa “hú” xuồng đang giăng lưới, giăng câu trên biển để mua  thực phẩm còn tươi rói. Những con cá đối thân đẫy đà, trơn mướt  vảy lấp lánh, tỏa sức sống mãnh liệt, đang vùng vẫy trong khoang xuồng ( giá từ 20.000 đồng đến  30.000 đồng/kg). Bạn dùng bẹ dừa, củi khô nhóm lửa ngay trên đá. Đợi than cháy đượm, bạn trải dài cá trên than rồi tiếp tục trở đều để không bị khét. Cá đối nướng không tẩm gia vị nào, vậy mà mùi thơm của cá tỏa ra ngào ngạt. Những chiếc lá rừng thay đĩa để cá lên. Khỏi cần chén đũa, dùng tay bốc miếng thịt cá trắng hồng thơm tho, ngọt ngào… cho vào miệng, vị giác đê mê đến ngẩn ngơ.

Vợ chồng ghe chài hướng dẫn rằng, ăn cá đối miền biển phải để cả vảy mới thưởng thức toàn bộ cái ngon, cái béo của con cá đối. Tay giữ lấy đầu cá, cho cả con vào miệng, dùng răng cắn nhẹ vào mình cá, rồi kéo đầu cá ra ngoài, bao nhiêu xương bám theo đầu cá, còn phần thịt nằm gọn trong miệng.

Chẳng cần thức chấm, thịt cá ngọt lịm, beo béo và mùi thơm rất lạ của những chiếc vảy đưa lên tận mũi hòa cùng vị béo, độ sần sật của trứng cá, vị đăng đắng của  ruột cá sẽ làm bất cứ ai cũng thấy khoái trá... Chưa dừng lại ở đây, bạn hãy lấy lá dừa đốt hàu bám trên đá, chờ cho chúng nứt ra,  dùng chanh vắt vào, thế là có ngay  món nhậu..."hương biển" tuyệt vời thứ hai.  Món này, có tiền cũng không mua được.

Thiếu, bạn cứ bắc tay làm loa hú vài tiếng, bà con ngư phủ đang đục hàu trên những tảng đá ngoài xa sẽ mang đến, giá 40.000 đồng/kg. Và bạn có thể nhờ chủ nhà gần đấy nấu giúp nồi cháo hàu...  Nồi cháo nóng hổi được đem ra, dùng chung với các loại rau thiên nhiên mọc trên đảo như đọt bằng lăng, ngành ngạnh... Cháo hàu vừa thơm vừa ngọt thật sướng thần khẩu.

Phước Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.