Những sự kiện kỹ thuật nổi bật 2008

29/12/2008 14:29 GMT+7

Dưới đây là 5 sự kiện kỹ thuật nổi bật năm 2008 theo bình chọn của Báo Telegraph:

1) Cái chết của định dạng HD-DVD: Đầu tiên là hãng phim Warner Bros tuyên bố không hỗ trợ định dạng HD-DVD nữa. Và rồi Toshiba cũng như Microsoft đồng thuận rút lui để nhường phần thắng cho định dạng Blu-ray.

 
2) Thành công lớn của máy tính cỡ nhỏ: Năm 2008 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các Netbook, cấu trúc nhỏ gọn, xinh xắn, thuận lợi cho việc di chuyển, có thể sử dụng bộ nhớ hoặc thiết bị lưu trữ, giá thành thấp. Đặc biệt là hãng Asus với Eee PC đa tính năng nhưng giá chỉ 200 bảng Anh.

3) Thắng cử nhờ internet: Barack Obama đã giành chiến thắng lịch sử trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ. Thắng lợi này có công lớn của mạng internet.

Website và các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube... đã được đội ngũ vận động của ông Obama triệt để khai thác quảng bá hình ảnh của vị tổng thống trong tương lai với lời hứa sẽ tạo nên một chính phủ với những thay đổi mạnh mẽ.

 
4) Sự phát triển mạnh mẽ của Twitter: Là một dạng blog mini vì Twitter chỉ cho người dùng ghi lên những thông điệp, những lời phát biểu ngắn dưới 140 ký tự, thế nhưng lượng người dùng tăng vọt. Những nhân vật nổi bật như Stephen Fry và Britney Spears cũng tham gia xếp hạng trên Twitter.

Twitter cũng trở thành một kênh thông tin, tuyên truyền được nhiều người quan tâm.  Các sự kiện lớn như động đất ở Tứ Xuyên, khủng bố tại Mumbai... nhanh chóng được công dân mạng loan tải trên Twitter. Có tin đồn rằng Facebook muốn mua lại Twitter với giá 500 triệu USD.

5) Bùng nổ smartphone: Các thiết bị di động cầm tay vừa có chức năng của chiếc điện thoại vừa là máy tính đa năng đã tạo nên một làn sóng sôi động suốt năm 2008. Người tiêu dùng rộng đường lựa chọn với iPhone 3G, BlackBerry với màn hình cảm ứng, Xperia-X1, T-Mobile G1 sử dụng hệ điều hành Android...

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.