Người lớn còn mệt nói chi là trẻ!

06/10/2009 23:32 GMT+7

* Tôi cũng là phụ huynh có con đang theo học lớp 1. Đọc bài viết của Tuệ Nguyễn, tôi rất cảm ơn vì nhà báo đã thay chúng tôi nói lên được những điều phụ huynh chúng tôi không thể nói.

Khi cháu học mẫu giáo lớn, cứ mỗi lần Sở đi kiểm tra là các cô giáo lại nhắn phụ huynh để sách vở ở nhà, hỏi ra mới biết vì trong chương trình mẫu giáo không cho phép dạy trước. Vậy mà khi vào lớp 1 được 1 tuần cháu đã phải nghe cô giáo đọc và viết chính tả, không phải từng tiếng mà cả câu. Nhìn vở con mà tôi thật đau lòng vì những điểm kém đầu đời... Tôi phải động viên và hằng tối phải tranh thủ ngồi "học" với cháu. Tôi thấy tinh thần cháu không được tốt vì suốt ngày bị điểm kém môn chính tả và được cô giáo chủ nhiệm nhận xét "viết kém nhất lớp". Tôi cứ phân vân không biết có nên cho cháu đi học thêm không? Mới lớp 1 mà nhồi nhét quá cũng thấy tội. Tôi và rất nhiều phụ huynh là bạn bè cùng trang lứa với tôi cứ hay tự hỏi nhau: Ngày xưa tụi mình học đâu có khổ như bây giờ? Vẫn học tốt, vẫn đậu đại học và đang dùng tri thức của mình để cống hiến. Ngày nay, chương trình học của lớp 1 ngang ngửa với lớp 2, lớp 3 ngày xưa của tụi mình. Lớp trẻ bây giờ thông minh hơn chăng? Các nhà giáo dục liệu đến bao giờ mới đưa được chương trình học hợp lý cho trẻ con được đây? Cải cách hoài mà tôi thấy sao các nhà giáo dục không học hỏi các nước tiên tiến? Liệu trẻ ở Việt Nam có giỏi hơn trẻ các nước đấy không? (Bigbangih...@yahoo.com)

* Tôi cũng có con năm nay vào lớp 1, khi còn học ở mẫu giáo cháu luôn được cô khen là nhanh nhẹn, thông minh, vậy mà mới hơn một tháng học lớp 1 cháu đã bị phê bình nhiều lần là chậm. Trời ơi, mới có hơn một tháng mà đã tập chép một đoạn dài, nghe rồi chép lại hẳn hoi, không phải là học vần. Rồi cộng dọc, cộng ngang, rồi điền s hoặc x, ch hoặc tr, ngh hoặc ng... Tôi thực sự cảm thấy nặng nề khi tối về thấy cháu phải viết cả trang giấy, làm toán rồi tập đọc. Mỗi ngày đến trường với cháu thật vất vả, điều cần nhất cho các cháu bây giờ là phải cầm bút đúng, ngồi đúng tư thế thì lại ít được các cô quan tâm. Không biết đến bao giờ, đến lớp thật sự là niềm vui của các cháu. (anhh...@yahoo.com.vn)

* Tôi cũng là phụ huynh có con học lớp 1. Những năm qua, tôi cũng nghe quan điểm của thầy giáo hiệu trưởng nơi con tôi học rằng "các cháu lớp 1 không cần thiết phải học sớm. Cứ để các cháu vào lớp 1 học rồi từ từ cũng sẽ biết viết chữ, làm toán và đọc được". Nên con tôi vào lớp 1 không được cho đi học sớm ngay từ lớp lá như những đứa trẻ khác, chỉ có điều duy nhất là cháu được rèn luyện viết chữ cho cứng cáp. Kết quả bây giờ là con tôi không thể theo kịp chương trình lớp 1. Với chương trình, mỗi ngày cháu phải học tiếng Việt một vần, âm mới. Việc các cháu nhỏ mỗi ngày phải thuộc lòng và nhớ các chữ viết và bài mới quả là một cực hình. Các cháu có thể thuộc mặt chữ khi đọc, nhưng khi viết các cháu cần phải có thời gian để nhớ. Và môn toán cũng vậy, mỗi ngày một bài mới, khi mà các cháu chưa kịp làm quen với các khái niệm về con số, các ký hiệu <, > thì bài này nối tiếp bài kia quả là khó khăn cho các cháu. Tôi nghĩ rằng, chương trình học của các cháu quả thật là nặng. Các cháu nhỏ tuy dễ học thuộc lòng, nhưng không phải cháu nào cũng có được khả năng ấy. Bây giờ, ngoài giờ cháu nhà tôi học bán công ở trường, về đến nhà là phải học cho đến tối (ngoại trừ giờ ăn tối). Tôi phải ôn bài cho cháu, tiếng Việt mỗi ngày phải ôn lại các vần, âm học trên trường. Đọc các chữ có liên quan đến bài học trong ngày để cho cháu viết để cháu nhớ lại các vần, âm vừa học và rồi còn phải ôn lại các bài học về môn toán. Ngoài ra, cháu còn có một bài viết về nhà nữa. Thật sự, chương trình lớp 1 quả thật là nặng nề cho các cháu chưa được học trước. (hoangyen...@yahoo.com)

* Tôi về hưu, nay 72 tuổi, chỉ có việc chăm cho thằng cháu ngoại đi học lớp 1. Hằng ngày thức dậy lo cho cháu vệ sinh cá nhân, ăn sáng rồi đưa cháu đi học, chiều đón cháu về lo tắm rửa ăn chiều để 19 giờ học bài, 21 giờ đi ngủ. Nghe đơn giản nhưng để có thể cùng cháu làm hết những gì học sinh lớp 1 phải hoàn thành thì không khác gì kèm cho một học sinh lớp lớn tuổi phải làm. Trong khi đó yêu cầu đối với học sinh lớp 1 chỉ là biết đọc, viết, làm toán cộng trừ trong phạm vi 99 không nhớ thì chỉ trong vòng mấy tháng là xong. Vậy mà sao kinh khủng vậy! Hai ông cháu như đánh vật với chương trình do trường yêu cầu. Khổ nhất là tiếng Việt. Học cả "Con nai vàng ngơ ngác, xào xạc lá vàng khô". Suốt ngày cháu cứ hỏi "Ông ơi xào xạc là gì hả ông?"... Tôi cũng thấy mệt nữa là cháu! (Nguyễn Đức Huyền - 371/17, nhà 12 Đê La Thành, Hà Nội)

* Khi con tôi vào lớp lá, một số bạn có con học lớp 1 khuyên tôi cho cháu đi học trước chương trình lớp 1. Tôi đã quá tin vào lời khuyên của các nhà giáo dục, nên cương quyết không theo. Ngờ đâu năm học 2009 - 2010 này, cho con vào lớp 1 rồi tôi mới thấy bạn mình có lý. Con vào học mới 3 ngày cô hiệu trưởng đã gọi lên nói cháu không thể theo học ở trường này được vì đây là chuẩn quốc gia, và cô gợi ý chuyển cháu sang trường khác. Không đồng ý, vậy là bây giờ tôi giống y như học lại lớp 1. Vì ngày nào cũng thế, 16 giờ 30 đón con ở trường về, vội vã tắm cho con, ăn uống gọn trong khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ rồi hai mẹ con bắt đầu ngồi vào bàn học. Ôn lại bài cũ, chỉ tiếp bài ngày mai, dạy làm thủ công, dạy hát, tập vẽ... đến khi hai mẹ con ngẩng đầu lên thì cũng đã hơn 21 giờ rồi. Hai mắt con đã díp lại, lên giường không cần mẹ kể chuyện cho nghe trước khi ngủ như hồi học mẫu giáo, con đã ngủ say tít. Nhưng giấc ngủ nào có yên, vì thỉnh thoảng con lại mớ lẩm bẩm phát âm lại các âm. Ôi giá như con tôi có chút thời gian để xem chương trình Chúc bé ngủ ngon như ngày nào. Và giá như tôi nghe theo lời khuyên của bạn. (tttn...@yahoo.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.