Tổ chức ly khai xứ Basque tuyên bố từ bỏ bạo lực

21/10/2011 12:17 GMT+7

(TNO) Tổ chức ly khai xứ Basque (ETA) vào hôm 20.10 đã tuyên bố chấm dứt hơn 40 năm bạo lực trong một cam kết được Chính phủ Tây Ban Nha ca ngợi là một chiến thắng cho nền dân chủ, theo AFP.

Thông báo của ETA, tổ chức bị quy trách nhiệm gây ra cái chết cho 829 người từ khi được thành lập vào năm 1959, hứa hẹn sẽ chấm dứt phong trào ly khai vũ trang lớn cuối cùng ở Tây u.

Ba thành viên của ETA trong trang phục đen và khăn bịt mặt trắng đã đưa ra tuyên bố trong một đoạn phim được đăng tải trên mạng.

“ETA đã quyết định chấm dứt dứt khoát các hoạt động vũ trang”, ETA nói trong một thông báo bằng văn bản đăng trên website của tờ Gara, cơ quan ngôn luận của nhóm.


 Ba đại diện của ETA tuyên bố từ bỏ bạo lực - Ảnh: AFP 

“ETA kêu gọi chính phủ Pháp và Tây Ban Nha mở ra một tiến trình đối thoại trực tiếp nhằm chỉ ra giải pháp cho hậu quả của cuộc xung đột và theo đó tìm cách vượt qua đối đầu vũ trang”, thông báo nói tiếp.

Thủ tướng Tây Ban Nha Luis Rodriguez Zapatero, người sẽ rời chức sau cuộc tổng tuyển cử vào ngày 20.11, ca ngợi động thái trên của ETA là “một chiến thắng cho dân chủ, luật pháp và lý trí”.

Đây là lần đầu tiên ông Zapatero ca ngợi một tuyên bố của ETA sau nhiều lần cự tuyệt trước đó.

Tuy nhiên, chính trị gia được dự đoán sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng tới là lãnh đạo đảng Bình dân Mariano Rajoy đã kêu gọi ETA giải tán hoàn toàn.

“Chúng tôi xem đây là một bước quan trọng song ước nguyện hòa bình của người Tây Ban Nha chỉ có thể đạt được hoàn toàn khi ETA giải tán và biến mất”, ông Rajoy nói trong một cuộc họp báo.

Một số nhóm đại diện cho các nạn nhân của ETA cũng bày tỏ thái độ không thỏa mãn với thông báo của tổ chức này.

“Họ không nói đến việc giải thể nhóm khủng bố hoặc buông vũ khí”, bà Maria del Mar Blanco, thành viên của nghị viện xứ Basque, nói, “Họ nhìn nhận những nạn nhân bên phía họ song không nhìn nhận gần 1.000 nạn nhân vô tội mà họ đã sát hại”.

ETA, một nhóm được Mỹ và Liên minh châu u liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố, đã than khóc cái chết của những thành viên trong hàng thập kỷ bạo lực song không đưa ra lời xin lỗi với các nạn nhân của họ trong cam kết từ bỏ bạo lực.

“Đây không phải là một con đường dễ dàng. Sự thảm khốc của cuộc chiến đã lấy đi mạng sống của nhiều đồng đội. Nhiều người khác vẫn còn phải ở trong tù và lưu vong”, ETA nói.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.