Chơi chuyên cơ

11/05/2014 09:00 GMT+7

Ngày nay, bằng nhiều phương thức khác nhau, từ mua đến thuê, giới nhà giàu thế giới có thể dễ dàng di chuyển trên các chuyên cơ siêu sang.

Ngày nay, bằng nhiều phương thức khác nhau, từ mua đến thuê, giới nhà giàu thế giới có thể dễ dàng di chuyển trên các chuyên cơ siêu sang.

Chơi chuyên cơ 1
Bombardier Global 8000 có thể bay xuyên đại dương - Ảnh: Bombardier

Ngày 2.5, chuyên trang hàng không Aviation Today dẫn kết quả thống kê của Hiệp hội C­ác nhà sản xuất máy bay (GAMA) cho hay thị trường chuyên cơ của quý 1/2014 đạt mức tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cộng 154 chiếc chuyên cơ đã được giao hàng trong 3 tháng đầu năm nay. Con số trên là minh chứng cho việc chuyên cơ vẫn hấp dẫn giới siêu giàu bất chấp kinh tế khó khăn.  

Mua xong còn phải nuôi

Theo CNBC, giá một chiếc chuyên cơ “đập hộp” ngày nay dao động từ mức 3 - 90 triệu USD, tùy theo kích thước và trang thiết bị nội thất cũng như khả năng vận hành. Ví dụ, chiếc Embraer Lineage 1000 có giá khoảng 53 triệu USD và chỉ chở được 6 hành khách, chiếc Airbus ACJ 319-113 chở được 8 hành khách có giá đến 87 triệu USD.

Không dừng lại ở đó, nếu một chiếc chuyên cơ được nâng cấp từ dòng máy bay cỡ lớn như Boeing 747 hay Airbus A380 thì tiêu tốn hàng trăm triệu USD là bình thường. Thậm chí, chiếc Airbus A380 nếu được biến thành chuyên cơ với trang bị như dinh thự hạng sang thì chi phí đầu tư có thể cán mức 1 tỉ USD. Với những người muốn tiết kiệm chút ít cho món hàng xa xỉ này có thể chọn mua chuyên cơ cũ. CNBC dẫn thông tin từ nhà cung cấp chuyên cơ The Jet Business cho hay có đến 85% khách hàng của công ty này chọn mua chuyên cơ cũ. Ngoài ra, trung bình từ 4-5 năm thì các đại gia lại đổi chuyên cơ một lần, gần ngang bằng với thời gian “đổi đời” một chiếc xe hơi.

Tuy nhiên, để sở hữu chuyên cơ, chủ nhân của nó không những phải tốn khoản tiền lớn để mua mà còn phải đều đều bỏ ra con số không nhỏ cho quá trình hoạt động. Ước tính, một chiếc máy bay cá nhân như thế sẽ ngốn từ 700.000 - 4.000.000 USD mỗi năm cho chi phí bảo trì, bảo dưỡng, thuê sân bay, phi công... Chi phí mỗi giờ bay cũng ngốn những khoản tiền không nhỏ. Ví dụ, đối với dòng Airbus ACJ 319-113 tốn khoảng 7.500 USD (khoảng 160 triệu đồng) cho mỗi giờ chu du giữa không trung với sức chứa chỉ có thể chở theo 8 người.

Bởi thế, nhiều đại gia tuy rất giàu nhưng nhu cầu đi lại không nhiều đã chọn một giải pháp khác là đăng ký làm thành viên VIP của những hãng cho thuê chuyên cơ.  

Chơi chuyên cơ 2
Nội thất chuyên cơ Boeing 737 BBJ - Ảnh: airlinereporter

Chơi chuyên cơ 3
Phòng ngủ bên trong một chiếc Boeing 747-8 VIP - Ảnh: Boeing

Đắt xắt ra miếng

Tất nhiên, chẳng phải vô lý khi giới siêu giàu phải bỏ ra hàng chục triệu USD hay thậm chí hàng trăm triệu USD để sở hữu “dinh thự bay”. Điển hình như chiếc Bombadier Global 8000 có tầm bay khoảng 7.900 hải lý (tương đương 14.600 km) đủ sức chở theo chủ nhân bay xuyên đại dương, di chuyển thẳng từ New York đến Mumbai, Hồng Kông hay nối liền Los Angeles với Sydney… Dòng chuyên cơ này có trần bay đến 15.545 mét, đạt tốc độ cận âm khoảng 955 km/giờ. Global 8000 có thể được thiết kế với 19 chỗ ngồi siêu rộng cho hành khách cùng 2-4 thành viên phi hành đoàn. Không gian dành cho hành khách được thiết kế sang trọng hơn cả khoang hạng nhất của những hãng hàng không hàng đầu thế giới. Kèm theo đó là bàn làm việc, bàn ăn và cả ghế sô pha, kèm theo các tiện nghi hiện đại bậc nhất như hệ thống âm thanh, chiếu phim đắt tiền…

Xa xỉ hơn nữa, một chiếc Boeing 747-8 VIP được phát triển từ chiếc 747-8, có giá cơ bản chưa nâng cấp đã hơn 350 triệu USD, sẽ không chỉ có phòng ngủ với giường cỡ king-size cùng bàn tiếp khách, bàn ăn mà còn có cả phòng làm việc siêu rộng, phòng ngủ cho khách, phòng ăn, khu bar, rạp xem phim… Thậm chí, nó còn mang thiết kế của một tòa nhà với thiết kế hai tầng riêng biệt sang trọng. Bởi thế, từ chỗ là một chiếc máy bay thương mại Boeing 747-8 có thể chở theo hàng trăm người, Boeing 787-8 VIP sẽ chỉ còn chở được vài chục người, tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Hoàng Đình

>> Iran từ chối chuyên cơ của Thủ tướng Iraq
>> 15 chuyên cơ quốc tế tụ hội tại Đà Nẵng
>> Chuyên cơ của bầu Đức không tham gia tìm kiếm máy bay mất tích
>> Chuyên cơ Tổng thống Venezuela bị cấm vào không phận Mỹ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.