Bạo lực bùng phát sau cái chết của bà Bhutto

29/12/2007 00:07 GMT+7

* Pakistan điều tra thủ phạm vụ ám sát Cảnh sát Pakistan đang ra sức tìm kiếm manh mối để có thể xác định kẻ sát hại cựu Thủ tướng Benazir Bhutto hôm 27.12. Trong khi đó, lửa phẫn nộ tiếp tục bốc cháy ở nhiều nơi.

Nghi can chính: al-Qaeda

Theo Hãng tin Reuters, al-Qaeda là "nghi can" hàng đầu trong vụ ám sát nhằm bảo toàn "chỗ đứng" của chúng ở Pakistan, làm suy yếu Tổng thống Pervez Musharraf và gây mất ổn định tại quốc gia Nam Á. Những nghi ngờ càng gia tăng sau khi một người đàn ông tự nhận mình là Mustafa Abu Al-Yazid, chỉ huy al-Qaeda tại Afghanistan đã gọi điện cho hãng tin độc lập AKI của Ý từ một địa điểm bí mật, nói rằng al-Qaeda nhận trách nhiệm vụ việc ngày 27.12.

Cùng ngày, kênh truyền hình ARY đưa tin al-Qaeda đã tuyên bố nhận trách nhiệm nhưng Bộ Nội vụ Pakistan nói rằng "họ không biết" về tuyên bố trên. Al-Qaeda, vốn đã xây dựng lại cơ sở chỉ huy của chúng ở khu vực biên giới Pakistan-Afghanistan, bị quy trách nhiệm trong âm mưu sát hại bà Bhutto, thủ lĩnh đảng Nhân dân Pakistan (PPP), vào ngày 18.10 và đã chỉ trích bà là công cụ của Mỹ tại Pakistan. Theo Hãng tin AP, trong một đoạn băng video được đưa trên mạng internet hồi đầu tháng này, nhân vật số 2 của al-Qaeda Ayman al-Zawahri đã bài bác sự trở về của bà Bhutto và kêu gọi tấn công tất cả các ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử đầu tháng tới.

Taliban, đồng minh của al-Qaeda, và các nhóm bộ tộc nổi loạn là những đối tượng đáng ngờ khác. Không lâu sau khi bà Bhutto trở về, chỉ huy Taliban Haji Omar đã thề tấn công bà. Baitullah Mehsud, lãnh chúa bộ tộc ở vùng Waziristan, phát biểu trên một tờ báo Pakistan rằng y sẽ "chào mừng" sự trở về của bà Bhutto bằng những vụ đánh bom tự sát. Tuy nhiên sau đó y đã chối bỏ lời phát biểu. Bhutto cũng bị các nhóm như Jaish-ul Mohammed, Lashkar-e-Tayyaba và Hezb-ul Mujahedeen coi là người phản bội đạo Hồi. Các nhóm này do các cơ quan quân đội và tình báo Pakistan "đẻ" ra để đối phó với Ấn Độ tại khu vực Kashmir, tuy nhiên sau đó chúng đã liên minh với al-Qaeda.

Theo ông P.J. Cowley, cựu quan chức thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cuộc điều tra mà Pakistan đang tiến hành phải xác định những phần tử nào trong chính phủ có thể là đồng lõa trong vụ việc ngày 27.12. Trong thư gửi ông Mark Siegel, một cố vấn Mỹ, và cũng là thư gửi ông Musharraf hồi tháng 10, bà Bhutto đã nói rằng ông Musharraf sẽ phải chịu trách nhiệm nếu bà bị giết do chính quyền Pakistan không bảo đảm đủ an ninh cho bà.

Bạo lực bùng phát

Bạo lực tiếp tục bùng phát ở Pakistan vào ngày hôm qua khi những người ủng hộ bà Bhutto xuống đường để bày tỏ sự phẫn nộ sau vụ ám sát. Theo Reuters, một lệnh "bắn tại chỗ" đã được ban hành tại tỉnh Sindh, quê hương của bà Bhutto, sau khi các tay súng lạ mặt bắn chết một cảnh sát và làm bị thương 3 người khác ở thành phố Karachi. Cũng tại đây, một đám đông đã cướp phá 3 ngân hàng và châm lửa đốt các cơ sở này. Hãng tin AP dẫn lời một quan chức ngành đường sắt của tỉnh Sindh, nói rằng các nhóm người ủng hộ bà Bhutto đã đốt 10 nhà ga xe lửa và nhiều xe lửa trên toàn tỉnh, dẫn đến việc đình chỉ toàn bộ tuyến xe lửa từ Karachi đến tỉnh Punjab, miền đông Pakistan. Những người nổi loạn thậm chí đã bứng một phần đường ray dẫn đến biên giới với Ấn Độ.

Tại thành phố Multan ở tỉnh Punjab, khoảng 7.000 người đã cướp phá 7 ngân hàng và một trạm xăng và ném đá vào cảnh sát và lực lượng này phải dùng hơi cay để đối phó. Tại thủ đô Islamabad, khoảng 100 người phản đối đã đốt vỏ xe tại một khu vực thương mại của thành phố. Khoảng 4.000 người ủng hộ đảng của bà Bhutto đã tuần hành ở thành phố Peshawar, thủ phủ tỉnh North West Frontier, và hàng trăm người trong số họ đã lục soát văn phòng của một đảng thân ông Musharraf và đốt đồ đạc bên trong. Cũng tại đây, văn phòng của một đảng nhỏ khác liên minh với ông Musharraf cũng bị đốt. Các khu vực khác tương đối vắng vẻ do các doanh nghiệp ngưng hoạt động và giao thông công cộng ngưng trệ vào thời điểm bắt đầu 3 ngày quốc tang để tưởng niệm bà Bhutto. Ít nhất 10 người thiệt mạng trong các vụ bạo lực kể từ sau vụ ám sát.

Ai "cầm chèo" PPP?

Thủ tướng tạm quyền Pakistan Mohammedmian Soomro hôm qua tuyên bố chính quyền chưa có kế hoạch hoãn cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày 8.1.2008 bất chấp tình hình hỗn loạn hiện nay và tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử của ông Nawaz Sharif, một cựu thủ tướng khác và là một thủ lĩnh đối lập hàng đầu. Theo TimesOnline, nhiều người trong đảng PPP mong muốn cuộc bầu cử diễn ra đúng hẹn với niềm tin rằng PPP sẽ thắng nhờ vào "hiệu quả hy sinh" của bà Bhutto. Tuy nhiên, họ sẽ phải cần có một nhà lãnh đạo có uy tín tương tự bà Bhutto. Ứng cử viên sáng giá nhất hiện là Ameen Fahim, Phó chủ tịch PPP, người đã lãnh đạo đảng này trong suốt 8 năm bà Bhutto sống lưu vong. Xuất thân từ một dòng họ phong kiến có thế lực ở tỉnh Sindh, ông Fahim được cho là có khả năng thu phục các phe phái trong đảng và đưa đảng này đến thắng lợi.

Một ứng cử viên khác là Aitzaz Ahsan, luật sư nổi tiếng nhất ở Pakistan khi cựu Chánh án Tòa tối cao Iftikhar Chaudhry lãnh đạo cuộc chiến chống chế độ quân sự. Tuy nhiên, quan hệ giữa ông Ahsan với bà Bhutto lúc còn sống không mấy tốt do những căng thẳng liên quan đến việc ông này liên minh với cơ quan tư pháp Pakistan. Chồng của bà Bhutto, Asif Zardari cũng là một ứng cử viên. Tuy nhiên, ông này không phải là nhân vật đáng tin cậy khi phải sống lưu vong để tránh bị buộc tội tham nhũng.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.