"Thiên đường của người nội trợ"

25/10/2005 21:02 GMT+7

Trong thâm tâm, tôi luôn ao ước làm một cái gì đó phục vụ cho cuộc sống gia đình, bởi gia đình là nền tảng tạo dựng hạnh phúc cũng như chắp cánh cho sự thành đạt của từng thành viên". Đó là ước mơ giản dị của một phụ nữ làm tổng giám đốc - chị Lê Hải Liễu. Tên và hình ảnh của chị gắn liền với nhiều tít lớn trên các tờ báo trong nước lẫn nước ngoài, bởi chị là một nữ doanh nhân thành đạt; rất tháo vát, nhanh nhạy và khi cần, rất quyết đoán trong công việc.

Từ cô bộ đội trở thành giám đốc

Xuất thân trong một gia đình khá giả nhưng nếp sinh hoạt thật đơn giản như chính con người của chị. Con đường bắt đầu sự nghiệp cũng thật chông gai và bền bỉ. Năm 16 tuổi, vừa học hết lớp 10, chị Liễu xung phong đi bộ đội. "Tôi nung nấu ý định này khá lâu. Khi chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra, tôi xin phép gia đình cho nhập ngũ với ý định rũ bỏ "mác" tiểu thư, cũng chính là để rèn luyện mình. Ba tôi đồng ý nhưng với yêu cầu dù khó khăn, gian khổ đến mấy cũng không được đào ngũ và phải sống theo đúng quy định mà quân đội đã đề ra", chị tâm sự. Được biết trong thời gian đó, chị Liễu được điều về làm cán bộ quân lực ở Vũng Tàu. Tranh thủ từng giờ khắc quý hiếm, chị tham gia lớp học bổ túc văn hóa. Năm 1981, tốt nghiệp bổ túc cũng là lúc chị được xuất ngũ và thi đậu vào Trường đại học Kinh tế tại TP.HCM. Bốn năm miệt mài nơi giảng đường, chị tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi và được giữ lại trường làm giảng viên. Thời gian này, chị Liễu lập gia đình và sinh được một bé gái. Vào thời kỳ kinh tế khó khăn, người mẹ trẻ cũng phải "vắt chân lên cổ" mà chạy để kiếm kế sinh nhai như bao gia đình khác. "Tôi xin thầu bán căng-tin ở Bệnh viện Nhi Đồng 2. Vừa chăm sóc gia đình, con cái, giảng dạy và bán hàng, cực khổ vô cùng", chị bồi hồi nhớ lại.


Chị Liễu tại văn phòng làm việc
Năm 1991, chị Liễu quyết định sang Đức du học tự túc 3 năm, mang cả con nhỏ theo cùng. Tại đây, chị theo học ngoại ngữ và quản trị kinh doanh từ xa theo chế độ gửi tài liệu. Ban đầu, chị sống nhờ vả chị em trong gia đình; sau đó 6 tháng chị xoay xở tự mình mở một nhà hàng Việt Nam ngay trên đất nước Đức để kiếm sống. Trở về nước năm 1993, chị chuyển sang làm kinh doanh, phụ giúp gia đình trông coi xưởng chuyên sản xuất đồ gỗ gia dụng. Chị kể lại: "Thời gian đầu làm quen môi trường kinh doanh, tôi bị khách hàng xem thường vì không biết tí gì về gỗ. Tức mình, tôi quyết định phải học từ quy trình sản xuất đến vấn đề kỹ thuật, đầu vào, đầu ra nguyên vật liệu, sản phẩm... rồi rành việc từ lúc nào không hay!".

Hiện nay, điều hành hơn 800 cán bộ công nhân viên trong công ty, người phụ nữ có vóc dáng nhỏ nhắn này phải gồng gánh hàng trăm công việc. Tuy rất vất vả nhưng bù lại, sản phẩm của Công ty chế biến gỗ Đức Thành của chị với hơn 900 mẫu mã đã có mặt trên 40 quốc gia ở khắp 5 châu. Năm 2000, nhân chuyến viếng thăm Việt Nam của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, chị Liễu là nữ doanh nhân trẻ đầu tiên và duy nhất được mời để thay mặt các doanh nghiệp đọc diễn văn trước các quan khách. Tháng 6 vừa qua, chị lại được chọn tham gia cùng đoàn doanh nghiệp Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Phan Văn Khải sang thăm chính thức Hoa Kỳ và Canada.

Đảm đang tề gia nội trợ

Do 95% sản phẩm gỗ của công ty chị dùng trong xuất khẩu nên việc đi công tác, tham dự hội chợ, hội thảo... ở nước ngoài thường xuyên là điều không tránh khỏi. Nhưng chị luôn tranh thủ từng phút giây rảnh rỗi để chăm sóc gia đình. Tuy là một "nữ tướng" trên thương trường, song về đến nhà chị Liễu vẫn là một phụ nữ Á Đông "chính hiệu", là bà nội trợ vô cùng đảm đang. "Chủ nhật hằng tuần, tôi thường hâm nóng tình cảm gia đình bằng những món ăn Quảng Nam quê mình và món ăn Huế quê chồng", chị vui vẻ cho biết. "Khách đến chơi nhà, đã có một số người hóm hỉnh hỏi vợ chồng tôi: "Đều là doanh nhân, vậy có khi nào hai chủ doanh nghiệp "khẩu chiến"? Và thường thì ai là người chiến thắng?". Tôi có thể khẳng định rằng hai vợ chồng tôi rất thông cảm lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống thường ngày...", chị tiết lộ thêm.

Còn bí quyết để thành công trong kinh doanh? Chị Liễu chia sẻ: "Tôi luôn tâm niệm kinh doanh phải có chữ tâm, chữ tín. Kiên trì giữ vững hai chữ này, đến nay tôi vui mừng thấy công ty xứng đáng với danh hiệu Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu do Chủ tịch UBND và tập thể Hiệp hội Doanh nhân TP.HCM trao tặng. Và với ước mơ như đã nói từ đầu, tôi chọn khẩu hiệu biểu trưng cho dòng sản phẩm của mình là Thiên đường của người nội trợ".

Thùy Liên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.